Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm thanh quản mạn tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Viêm thanh quản mạn tính có triệu chứng kéo dài hơn 3 tuần, gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng nó không dẫn đến biến chứng nguy hiểm...

viêm thanh quản mạn tính là nguyên nhân phổ biến gây khàn giọng hoặc mất giọng tạm thời. tuy nhiên, đây không phải là một tình trạng nghiêm trọng nếu nó được điều trị kịp thời.

Viêm thanh quản mạn tính là gì?

Viêm thanh quản là tình trạng thanh quản và dây thanh âm bị viêm, sưng và kích thích. đây là một vấn đề rất phổ biến khiến bạn bị khàn giọng hoặc mất giọng tạm thời.

Viêm thanh quản bao gồm viêm thanh quản cấp tính và viêm thanh quản mạn tính. tình trạng cấp tính xuất hiện và kéo dài trong khoảng 1 tuần, nó thường không gây ra nguy hiểm và có thể tự hết mà không cần điều trị y tế. trong khi đó, viêm thanh quản mạn tính thường phát triển chậm và các triệu chứng thường kéo dài hơn 3 tuần. những triệu chứng kéo dài gây ra nhiều khó chịu trong cuộc sống. đôi khi viêm thanh quản mạn tính có liên quan đến rối loạn tự miễn dịch, nhưng tình trạng này rất hiếm gặp.

Nguyên nhân gây viêm thanh quản mạn tính

Có nhiều nguyên nhân gây viêm thanh quản, trong đó nhiễm virus như khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm có thể gây nên viêm thanh quản cấp tính. còn tình trạng viêm thanh quản mãn tính thường là do:

    Trào ngược axit

Trong một số trường hợp, các vấn đề về sức khỏe khác như viêm phế quản, viêm phổi hoặc polyp dây thanh âm hoặc u nang có thể gây viêm thanh quản mạn tính.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm thanh quản mạn tính

Bạn có nguy cơ bị viêm thanh quản mạn tính cao hơn người khác nếu bạn:

    Sử dụng giọng nói thường xuyên, đặc biệt là ca sĩ

Triệu chứng viêm thanh quản mạn tính

Triệu chứng chính của viêm thanh quản là khàn giọng hoặc mất giọng. nhưng khi bạn bị viêm thanh quản mạn tính, bạn có thể nhận thấy một số triệu chứng khác như:

    Chất nhầy dư thừa

Các triệu chứng này cũng có thể xuất hiện ở người bị viêm thanh quản cấp tính nhưng nó kéo dài hơn ở người bị viêm thanh quản mạn tính. khàn giọng có thể sẽ tồi tệ hơn theo thời gian và tồn tại kể cả khi các triệu chứng khác đã biến mất.

Một số người có thể bị viêm thanh quản cùng lúc với các tình trạng khác như cảm lạnh hoặc viêm amidan. điều này có nghĩa họ cũng sẽ bị các triệu chứng khác như:

    Mệt mỏi

Triệu chứng viêm thanh quản mạn tính kéo dài có thể làm tổn thương dây thanh âm, dẫn đến sự phát triển của các polyp thanh quản.

Chẩn đoán viêm thanh quản mạn tính

Để chẩn đoán viêm thanh quản mạn tính, các bác sĩ cần phải kiểm tra sức khỏe của người bệnh. bác sĩ cũng có thể sẽ hỏi về thói quen hoặc lối sống để đánh giá các nguy cơ. nội soi thanh quản có thể được yêu cầu để quan sát bên trong cổ họng.

Ngoài ra, để loại trừ những tình trạng nghiêm trọng khác, chẳng hạn như ung thư thanh quản, bác sĩ có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm như:

    Sinh thiết

Điều trị viêm thanh quản mạn tính

Việc điều trị viêm thanh quản mạn tính còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. thông thường có các biện pháp để điều trị tình trạng này như sau:

    Thu*c được chỉ định nếu tình trạng viêm thanh quản của bạn là do virus, bác sĩ có thể kê toa Thu*c kháng histamine, Thu*c giảm đau hoặc glucocorticosteroid.

Trong trường hợp viêm thanh quản mạn tính dẫn đến polyp dây thanh âm hoặc dây thanh âm bị lỏng, bị liệt thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật.

Phòng ngừa viêm thanh quản mạn tính

Một số biện pháp và thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn ngăn ngừa bị viêm thanh quản mạn tính. những điều này bao gồm:

    Bỏ hút Thu*c lá và tránh khói Thu*c

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm thanh quản mạn tính, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-thanh-quan-man-tinh-nguyen-nhan-chan-doan-va-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY