Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục nhận mẫu xét nghiệm nCoV

Khánh Hòa-Viện Pasteur Nha Trang sáng 7/8 thông báo tiếp tục nhận mẫu xét nghiệm nCoV nhờ đã được hỗ trợ nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư.

Tiến sĩ đỗ thái hùng, viện trưởng pasteur nha trang, cho biết viện ưu tiên nhận mẫu từ những địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh và tiếp tục xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của các tỉnh gửi về nếu kèm sinh phẩm, hóa chất, kích tách chiết, vật tư tiêu hao tương đương số lượng mẫu.

Ngày 5/8, viện pasteur nha trang nhận hơn 1.700 mẫu bệnh phẩm từ các tỉnh gửi đến để xét nghiệm ncov, tuy nhiên sinh phẩm và vật tư chỉ còn đủ 1.300 mẫu. viện phải làm công văn khẩn trình bộ y tế, nhờ các viện khác hỗ trợ, cho mượn sinh phẩm.

Đáp lại, viện được viện vệ sinh dịch tễ trung ương, một số doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ sinh phẩm tách chiết, prime, probe, môi trường bảo quản mẫu, nên tiếp tục tiến hành xét nghiệm. hôm qua, viện pasteur nha trang đã xét nghiệm cho quảng trị 3 mẫu, quảng ngãi 442 mẫu, khánh hòa 50 mẫu và bình thuận 209 mẫu bệnh phẩm.

Theo tiến sĩ hùng, thời gian qua, viện pasteur nha trang đã xét nghiệm hơn 21.000 mẫu bệnh phẩm giúp các tỉnh khu vực miền trung, khiến nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư đang lưu trữ bị hết. trong tình hình covid-19 bùng phát toàn cầu, mua những mặt hàng này khá khó khăn và phải nhập khẩu. hôm 5/8, viện phải thông báo tạm thời không nhận mẫu bệnh phẩm xét nghiệm ncov.

Viện trưởng pasteur nha trang mong các địa phương chia sẻ với đơn vị. ông kêu gọi các tỉnh khẩn trương đầu tư máy xét nghiệm và thiết bị y tế để đảm bảo kịp thời phòng chống dịch.

Khánh Hòa vừa ghi nhận một ca dương tính với nCoV là "bệnh nhân 603", 21 tuổi, nam du học sinh Mỹ nhập cảnh hôm 30/7 được cách ly ngay. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới, sức khỏe ổn định. Đến chiều 6/8, tỉnh đang cách ly 994 người.

Tổng số ca nhiễm cả nước lên 750, trong đó 392 người khỏi bệnh, 10 ca Tu vong, còn 348 bệnh nhân đang điều trị.

Xuân Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vien-pasteur-nha-trang-tiep-tuc-nhan-mau-xet-nghiem-ncov-4142733.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY