Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục xét nghiệm COVID-19

Sáng 7/8, Viện Pasteur Nha Trang cho biết tiếp tục thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm xác định ca dương tính với SARS-CoV-2.

Viện Pasteur Nha Trang đã gửi thông báo với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại 11 địa phương khu vực miền Trung.

Theo đó, Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm xác định ca dương tính với SARS-CoV-2, mặc dù có sự thiếu hụt sinh phẩm, hoá chất, vật tư tiêu hao, môi trường bảo quản virus trong ngày 5.8.2020 do tác động của việc nhập khẩu khó khăn những mặt hàng trên trong bối cảnh dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời trong đêm 5/8 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, OUCRU và một số công ty, đến ngày 6.8 Viện Pasteur Nha Trang đã có được sinh phẩm tách chiết Primer, Probe, môi trường bảo quản mẫu... nên việc xét nghiệm vẫn diễn ra bình thường.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Viện Pasteur Nha Trang ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ cao và các địa phương đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm.

Ngày 6/8, Viện đã xét nghiệm cho Bình Thuận (209 ca), Quảng Ngãi (422 ca), Quảng Trị (3 ca), Khánh Hoà (50 ca).

Viện Pasteur Nha Trang vẫn tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm tất cả các mẫu gửi về nếu kèm theo sinh phẩm, hoá chất và vật tư tiêu hao tương ứng.

Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang có văn bản gửi 11 Sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, về việc tạm hoãn nhận mẫu COVID-19. Nguyên nhân do hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên tạm hoãn nhận mẫu COVID -19 từ các đơn vị và đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh chủ động triển khai xét nghiệm.

Theo PGS TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, ông có nắm được vấn đề. Tuy nhiên, PGS Sơn cho biết từ trước tới nay công tác mua sinh phẩm và hoá chất để xét nghiệm đều được các Viện trực thuộc trung ương, các địa phương chủ động. Vai trò của các địa phương rất quan trọng vì nhiều địa phương đã tự mua sinh phẩm, máy móc xét nghiệm.

Trong công tác chỉ đạo, họp giao ban với các địa phương, Sở Y tế, quan điểm của Bộ Y tế luôn đề nghị các địa phương phải rà soát lại và nhanh chóng mua các sinh phẩm, hoá chất phục vụ cho xét nghiệm nếu thiếu.

PGS Sơn cho biết ở giai đoạn 1, do có vụ việc của Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội nên các địa phương đã "chậm chạp" hơn trong công tác mua sinh phẩm, hoá chất về xét nghiệm. Nhiều địa phương không chủ động mua sắm.

Nhưng hiện nay Bộ Y tế đều yêu cầu các địa phương chủ động rà soát năng lực xét nghiệm của địa phương mình trong đó chủ động mua sắm để phòng chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vien-pasteur-nha-trang-tiep-tuc-xet-nghiem-covid-19-2020080711065595.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY