Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam chính thức mở cổng đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19

(HNMO) - Ngày 22-3, Việt Nam chính thức mở cổng thông tin đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld cho người suy giảm miễn dịch hoặc người không thể tiêm vắc xin Covid-19.

(hnmo) - ngay sau khi bộ y tế cấp phép nhập khẩu evusheld - kháng thể đơn dòng dự phòng covid-19 đầu tiên trên thế giới, ngày 22-3, việt nam chính thức mở cổng thông tin đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng evusheld cho người suy giảm miễn dịch hoặc người không thể tiêm vắc xin covid-19 tại hệ thống bệnh viện đa khoa tâm anh hà nội và bệnh viện đa khoa tâm anh thành phố hồ chí minh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính khoảng 2% dân số toàn cầu thuộc nhóm dễ bị tổn thương trước Covid-19 do bị suy giảm miễn dịch vừa và nặng như: HIV, ung thư, ghép tạng (ghép tim, ghép gan, ghép thận), dùng corticoid liều cao, kéo dài...

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước hiện có gần 230.000 người nhiễm HIV; 6.100 ca ghép tạng (5.700 ca ghép thận, chiếm gần 94%; 316 ca ghép gan, chiếm hơn 5%...); bệnh ung thư có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca T* vong (100.000 người thì có 159 người mắc mới và 106 người T* vong do ung thư)...

Do đó, kháng thể đơn dòng evusheld được cấp phép về việt nam vào thời điểm này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. bởi nhóm người yếu thế đang cần thêm một lá chắn để bảo vệ sức khỏe trước các biến thể sars-cov-2 đang lan rộng trong khi khó có thể đáp ứng miễn dịch tốt, mặc dù đã được tiêm đủ liều vắc xin, thậm chí cả liều tăng cường. nhiều nước trên thế giới đang kỳ vọng evusheld sẽ giúp nhóm người yếu thế vượt qua cơn bão covid-19.

Kháng thể đơn dòng evusheld không thay thế vắc xin phòng covid-19 cho cộng đồng mà chỉ hướng tới những người suy giảm miễn dịch hoặc không có khả năng đáp ứng miễn dịch thỏa đáng, không sinh đầy đủ kháng thể sau khi đã tiêm đủ liều vắc xin và cho người không thể tiêm vắc xin do từng xảy ra phản ứng bất lợi nghiêm trọng với vắc xin covid-19.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ trần quang bính, giám đốc chuyên môn bệnh viện đa khoa tâm anh thành phố hồ chí minh cho biết, người được chỉ định sử dụng kháng thể đơn dòng evusheld cần đáp ứng các tiêu chí như độ tuổi từ 12 tuổi trở lên, có cân nặng từ 40kg và tại thời điểm tiêm không đang nhiễm sars-cov-2 và không có tiếp xúc với người nhiễm sars-cov-2 được xác định; đồng thời phải thuộc một trong các trường hợp sau:

- Có suy giảm miễn dịch mức độ vừa đến nặng do một tình trạng bệnh lý, hoặc sử dụng các Thu*c hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch và có khả năng không tạo được đáp ứng miễn dịch thỏa đáng đối với vắc xin Covid-19.

- Không thể tiêm bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào hiện có vì có tiền sử xảy ra tác dụng ngoại ý nghiêm trọng (như dị ứng nặng) với bất kỳ thành phần nào của vắc xin Covid-19.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất AstraZeneca, FDA và Bộ Y tế, các tình trạng y khoa hoặc phương pháp điều trị có thể dẫn tới suy giảm miễn dịch mức độ vừa đến nặng và đáp ứng miễn dịch không thỏa đáng đối với vắc xin Covid-19 bao gồm nhưng không giới hạn:

- Đang điều trị đối với các khối u đặc và bệnh lý huyết học ác tính. Cấy ghép nội tạng và đang điều trị với liệu pháp ức chế miễn dịch.

- Tiếp nhận tế bào lympho T chứa thụ thể kháng nguyên dạng khảm (CAR)-T hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu (trong vòng 2 năm sau khi cấy ghép hoặc đang điều trị ức chế miễn dịch).

- Suy giảm miễn dịch nguyên phát mức độ vừa đến nặng (như: Hội chứng DiGeorge, hội chứng Wiskott-Aldrich).

- Nhiễm HIV giai đoạn tiến triển hoặc chưa được điều trị (những người nhiễm HIV với số lượng tế bào CD4 <200/mm3, tiền sử bệnh AIDS mà không được phục hồi miễn dịch, hoặc các biểu hiện lâm sàng của HIV có triệu chứng).

- Điều trị tích cực bằng corticosteroid liều cao (nghĩa là ≥ 20 mg prednisone hoặc tương đương mỗi ngày khi dùng trong ≥ 2 tuần), tác nhân alkyl hóa, chất chống chuyển hóa, Thu*c ức chế miễn dịch liên quan đến cấy ghép, tác nhân hóa trị ung thư được phân loại là ức chế miễn dịch mức độ nặng, Thu*c ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF) và các tác nhân sinh học khác có tác dụng ức chế miễn dịch hoặc điều hòa miễn dịch (như tác nhân ức chế tế bào B).

Để đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng evusheld, người dân đăng ký tại link: https://tamanhhospital.vn/dang-ky-tiem-evusheld/ hoặc có thể liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng qua các kênh thông tin chính thức của hệ thống bệnh viện đa khoa tâm anh theo tổng đài: 0287 102 6789 (tại thành phố hồ chí minh); 1800 6858 (tại hà nội).

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1027582/viet-nam-chinh-thuc-mo-cong-dang-ky-tiem-khang-the-don-dong-du-phong-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY