Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Vietlife Clinic – Địa chỉ chăm sóc toàn diện bệnh thoái hóa khớp và cột sống

Quá trình lao động và các thói quen không tốt trong sinh hoạt hàng ngày... là nguyên nhân khiến thoái hóa khớp ngày càng trẻ hóa, gây đau đớn kéo dài, thậm chí gây tàn phế. Hiểu rõ về các giai đoạn và phát hiện thoái hóa khớp ngay từ sớm thì có thể làm giảm tiến trình của bệnh và tránh được các biến chứng.

Làm thế nào để nhận biết giai đoạn của thoái hóa khớp?

Dựa theo tiêu chuẩn chẩn đoán mức độ trên X quang của Kellgren và Laurence, được chia thành 4 giai đoạn:

Các giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp (ảnh minh hoạ)

Thoái hóa khớp ở giai đoạn 1, khe khớp gần như bình thường, không hẹp khe khớp và có thể có gai xương nhỏ. Ở giai đoạn này, sụn khớp chưa bị bào mòn nên chức năng hoạt động của khớp bình thường, chưa xuất hiện những cơn đau khớp.

Ở giai đoạn 2 là giai đoạn bắt đầu tiến triển của bệnh thoái hóa khớp. Trên hình ảnh X quang có thế thấy gai xương rõ và nghi ngờ có hẹp khe khớp, bề mặt sụn khớp vẫn chưa bị thay đổi nhiều. Người bệnh có thể có những biểu hiện như đau khớp khi vận động nhiều, giảm đau khi nghỉ ngơi và cứng khớp vào buổi sáng hoặc sau một thời gian không vận động.

Giai đoạn 3 có thể thấy rõ hình ảnh gai xương vừa, hẹp khe khớp, xơ xương dưới sụn, và nghi ngờ có biến dạng bề mặt khớp trên phim X quang. Khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế, các cơn đau tại khớp bị thoái hóa diễn ra nhiều hơn, tình trạng cứng khớp buổi sáng cũng xảy ra thường xuyên hơn.

Giai đoạn 4 là giai đoạn nặng nhất của bệnh thoái hóa khớp, khe khớp hẹp nhiều, gai xương lớn, xơ xương dưới sụn và hình ảnh biến dạng bề mặt khớp rõ. Nếu không điều trị kịp thời đúng cách có thể gây lệch trục khớp, biến dạng khớp hoàn toàn.

Giải pháp nào cho người bệnh thoái hóa khớp?

Theo BSCKII Nguyễn Thị Lan - Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Hữu Nghị đồng thời là bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp phòng khám Vietlife, ở mỗi giai đoạn của bệnh thoái hóa khớp sẽ có những phương pháp can thiệp, điều trị khác nhau.

Để điều trị hiệu quả trước hết người bệnh cần sàng lọc và loại trừ các yếu tố nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp như thừa cân, béo phì, chấn thương thể thao, tư thế xấu trong sinh hoạt và lao động...

Thực hiện chẩn đoán sớm thoái hóa khớp cũng có thể can thiệp, ngăn chặn tiến trình tiến triển của bệnh. Hiện nay, thoái hóa khớp có thể được chẩn đoán sớm bằng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ. Phương pháp này có thể phát hiện được những tổn thương mà X quang không thể nhìn thấy đồng thời phát hiện sớm những tổn thương ở sụn khớp trong khi ở phim X quang chưa thấy thay đổi.

Chẩn đoán sớm thoái hóa khớp bằng cộng hưởng từ (ảnh minh hoạ)

Điều trị, theo dõi và quản lý từng giai đoạn bệnh, tập luyện phù hợp kết hợp với vật lý trị liệu không chỉ giúp làm chậm tiến tiến của bệnh mà còn giúp người bệnh nâng cao khả năng vận động, dự phòng tàn phế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong thực tế lâm sàng, thoái hóa khớp có thể không tiến triển theo tuần tự theo bốn giai đoạn như trên. Khi có những dấu hiệu đau nhức, cứng khớp, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán giai đoạn và có phương pháp điều trị thích hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vietlife-clinic-dia-chi-cham-soc-toan-dien-benh-thoai-hoa-khop-va-cot-song-n159202.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Mặc dù ngành đường sắt đã cải tiến bán vé tàu Tết qua mạng Internet, tuy nhiên hàng trăm trường hợp mua vé thành công trên mạng đã bị “mất vé”.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY