Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vinpocetin - “Lắm tài, nhiều tật”

Vinpocetin là loại Thu*c có tác dụng cải thiện chuyển hóa não, làm tăng tiêu thụ oxygen ở não, làm tăng sức chịu đựng thiếu oxygen của tế bào não.

Vinpocetin là loại Thu*c có tác dụng cải thiện chuyển hóa não, làm tăng tiêu thụ oxygen ở não, làm tăng sức chịu đựng thiếu oxygen của tế bào não. Ngoài ra, Thu*c còn ức chế kết tập tiểu cầu và làm tăng sức kháng của mạch máu.

Cơ chế tác dụng

Vinpocetin cải thiện có chọn lọc vi tuần hoàn não, mặt khác, bằng cách tăng hàm lượng ATP và cAMP cũng như vận chuyển oxygen bởi hồng cầu, chế phẩm này tạo ra những điều kiện năng lượng thuận lợi.

Thu*c có chế phẩm dưới hai dạng là viên nén và dung dịch tiêm. Đối với viên nén có hàm lượng 5mg. Mỗi viên nén chứa 5mg vinpocetin và các tá dược colloidan silicon, magnesi stearat, talc, tinh bột, lactose. Còn dạng ống tiêm được đóng 2ml chứa 10mg vinpocetin và các tá dược acide ascorbic, natri metabisulphit, acide tartaric, sorbitol, cồn benzyl, nước cất pha tiêm...

Vinpocetin được chỉ định: Đối với đường uống để làm giảm những dấu hiệu tâm thần và thần kinh của các rối loạn mạch não khác nhau (sau khi ngập máu não, sau các tình trạng chấn thương hoặc xơ cứng). Rối loạn trí nhớ, mất ngôn ngữ, loạn vận động, choáng váng, nhức đầu và để điều trị những triệu chứng mao mạch sinh dưỡng của hội chứng sau mãn kinh. Bệnh não do tăng huyết áp, suy mạch não gián đoạn, rối loạn co thắt mạch não và viêm nội mạc động mạch não. Cải thiện tuần hoàn bên trong chấn thương não cục bộ và trong vữa xơ động mạch não tiến triển.

Trong khoa mắt, Thu*c có thể dùng để điều trị rối loạn vữa xơ động mạch tiên phát, rối loạn mao mạch của võng mạc và mạch mạc cũng như để điều trị thoái hóa điểm vàng và glaucom thứ phát do huyết khối nghẽn mạch từng phần hay hoàn toàn.

Trong khoa tai, Thu*c dùng để điều trị suy thính giác do nguyên nhân mạch liên quan đến tuổi già hoặc do nhiễm độc (do dùng Thu*c) và choáng váng có nguồn gốc ở mê đạo.

Thu*c dùng đường tiêm: điều trị các bệnh thần kinh trong các rối loạn mạch do thiếu máu não cục bộ có ổ, cấp tính, sau khi đã giải quyết được nguyên nhân xuất huyết và đặc biệt dùng dưới dạng truyền dịch gián đoạn chậm.

Và thận trọng khi dùng

Thu*c chống chỉ định đối với phụ nữ có thai. Cấm dùng đường tiêm trong thiếu máu cơ tim cục bộ nặng và loạn nhịp tim nặng.

Thu*c cũng có tác dụng không mong muốn, tuy hiếm gặp như về tim mạch có thể làm hạ huyết áp tạm thời, hiếm khi xảy ra nhịp tim nhanh hay ngoại tâm thu. Về thần kinh có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, choáng váng, nhức đầu, suy yếu có thể xảy ra mặc dù chúng có thể là dấu hiệu của bệnh cơ bản. Với hệ tiêu hóa, Thu*c có thể gây ợ nóng, đau bụng, buồn nôn, những phản ứng, dị ứng ngoài da. Thu*c không ảnh hưởng tới lái xe và vận hành máy.

Cần thận trọng nếu có thành phần sorbitol trong Thu*c tiêm, người bệnh  đái tháo đường phải kiểm tra thường xuyên lượng đường trong máu khi điều trị bằng vinpocetin.

Các tương tác Thu*c thường gặp: Thu*c tiêm tương kỵ với heparin, do đó không nên truyền dịch này cho người bệnh đang dùng heparin.

Lưu ý chế phẩm này không bao giờ được dùng tiêm bắp hoặc tiêm ngay vào tĩnh mạch mà không pha loãng.

BS. HOÀNG BỒNG TRUNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vinpocetin-lam-tai-nhieu-tat-13246.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY