Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vitamin D làm giảm nguy cơ bị tiểu đường

Việc thường xuyên cho trẻ uống vitamin D trong một năm đầu đời có thể làm giảm 80% nguy cơ mắc tiểu đường dạng 1.
Trái lại, nguy cơ mắc bệnh này tăng gấp 3 lần ở những trẻ bị còixương (do thiếu vitamin D) trong năm đầu. Đó là kết quả một nghiên cứu mới của các nhà khoa học PhầnLan. Nghiên cứu này được tiến hành suốt 30 năm trên 12.000 đứa trẻ.

Bệnh tiểu đường typ 1, còn gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộcinsulin, thường xuất hiện ở trẻ em. Người bệnh cần thường xuyên sử dụng insulinbổ sung để kiểm soát lượng đường trong máu. Tiểu đường typ 1 được coi là mộtbệnh tự miễn. Người ta vẫn chưa hiểu vì sao hệ miễn dịch của cơ thể lại tự tiêuhủy các thế bào tiết insulin của tuyến tụy. Trong khi đó, vitamin D lại đượcbiết đến như một tác nhân ức chế miễn dịch. Có thể chính vitamin này đã làmgiảm bớt các phản ứng quá thái của hệ miễn dịch.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cho trẻ dưới 6 tháng tuổiuống vitamin D với liều 8,5 microgram/ngày và cho trẻ 7 tháng - 3 tuổi uống 7microgram/ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia về bệnh tiểu đường lại cho rằngnghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan chưa đủ sức thuyết phục, và chỉ nêndùng vitamin D khi được chẩn đoán là thiếu chất này.

Mangyte.vn
TheoSức khỏe & đời sống/BBC
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vitamin-d-lam-giam-nguy-co-bi-tieu-duong-n51956.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY