Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Vũ khí mới chữa bệnh tiểu đường

Gần 90 % người bệnh tiểu đường thuộc dạng bệnh 2. Dưới đây là cuộc phỏng vấn GS. BS Waldemas Karnafel về phương pháp điều trị mới - dòng inkretyn cho dạng bệnh này.

GS. BS Waldemas Karnafel, Chủ nhiệm Khoa Các bệnh Da dày-Ruột và Các bệnh Trao đổichất, Đại học Y Warszawa sẽ giải thích, tại sao.

Thưa giáo sư, khi được bác sĩ chẩn đoán, tiểu đường dạng 2, chúng tôinghĩ, hàng ngày sẽ phải chích cho cơ thể liều insulin nhất định. Có đúng không?

- Đúng và không đúng. Để chống lại tình trạng dư thừa glukoza trong máu, nạn nhântiểu đường dạng 2 trước hết phải áp dụng thực đơn thích hợp, dành nhiều hơn thời gian cho hoạt độngthể chất và - vào giai đoạn đầu mắc bệnh - uống Thu*c. Phần nhiều như vậy đã đủ. Tuy nhiên sau thờigian nhất định, thực tế đa số buộc phải chuyển sang chế độ điều trị chích insulin trực tiếp vào cơthể.


Trường hợp đã uống Thu*c, song vẫn bị dao động nồng độ đường trong máuvà những biến chứng của tiểu đường (trong đó có áp huyết cao, tiểu đường chân) hoặc béo phì thứphát. Cần phải làm gì?

- Kết hợp bổ sung biệt dược mới nhất - dòng inkretyn, là lối thoát hợp lý.

Khi nào có thể bổ sung?

- Thực tế có thể kết hợp trong tất cả giai đoạn điều trị tiểu đường dạng 2.

Tuy nhiên nghe nói, biệt dược mới không thể sử dụng một cách độclập?

- Chính xác. Tuy nhiên nó là thành phần bổ sung quan trọng cho liệu pháp Thu*cuống vẫn áp dụng với tiểu đường dạng 2. Tiếc rằng biệt dược mới không sử dụng cho đối tượng đã tiêmchích insulin.

Thưa giáo sư, sự thực biệt dược inkretyn là cái gì?

- Là hormone tổng hợp "bắt chước" hormone tự nhiên được tạo ra trong ruột non.

Tác dụng của Thu*c mới?

- Nhờ hormone tổng hợp, tế bào beta sản xuất nhiều hơn insulin, gan sản xuất íthơn glukoza của bản thân. Chúng cũng tác động lên cơ chế tạo cảm giác no bụng ở vùng dưới đồi nãobộ, như vậy có thể ăn ít hơn và thỏa mãn cảm giác đói bụng nhanh hơn. Cơ chế cuối làm cho đôi tượngduy trì khả năng kiểm soát cân nặng cơ thể lớn hơn, thậm chí có thể giảm béo.

Nghe nói, biệt dược dòng inkretyn cũng phát huy tác dụng bảo vệ tế bàobeta trong tuyến tụy?

- Đúng vậy. Trong tiểu đường dạng 2 các tế bào sản xuất insulin dần ch*t đi, trongkhi cơ thể không tạo ra tế bào mới thay thế. Biệt dược inkretyn kìm hãm tình trạng "biến mất" tếtào sản xuất insulin.

…và có thể tác động tích cực đến áp huyết?

- Kết quả những nghiên cứu mới thực hiện cho thấy, biệt dược mới phát huy tác dụnggiảm thiểu áp huyết tâm thu cũng như áp huyết tâm trương.

Biệt dược dòng inkretyn chỉ có duy nhất dạng tiêm chích dướida?

- Không phải. Đúng là sản phẩm đầu tiên (Eksenatyd) tiêm chích dưới da hailần/ngày (một giờ trước bữa ăn). Dạng mới của nó (Eksenatyd LAR) có tác dụng lâu hơn, chỉ cần mỗituần tiêm chích một lần. Tuy nhiên cũng có những Thu*c dòng inkretyn ở dạng viên uống gọi làinhibitory DPP-4 (Sitagliptyne) với tác dụng kìm hãm quá trình inkretyn tự nhiên phân hủy trongruột non.

Giáo sư có thể cho biết tác dụng phụ của biệt dược dòng inkretyn?

- Cảm giác buồn nôn.

AloBacsi.vnTheo Tri Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vu-khi-moi-chua-benh-tieu-duong-n70180.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY