Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vừa mổ mạch vành vừa sửa van tim bệnh nhân đột quỵ

TP HCM-Bệnh nhân nữ 65 tuổi, cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức do đau ngực, khó thở, biểu hiện suy tim nặng, nhồi máu cơ tim.

Người phụ nữ tiền sử bệnh tăng huyết áp, từng bị tai biến mạch máu não đã can thiệp thành công. Lần này, chẩn đoán hình ảnh khi bà nhập viện hôm 11/9 cho thấy sức bóp cơ tim còn chưa đến 40%. Trái tim của bà đa khiếm khuyết, vừa hở van hai lá nặng vừa hẹp ba nhánh động mạch đến khoảng 90%.

Bác sĩ nguyễn kim anh, trưởng khoa lồng ngực mạch máu, bệnh viện quận thủ đức, cho biết các bác sĩ đã "rất đau đầu" để tìm phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. thông thường, mỗi cuộc mổ tim, các phẫu thuật viên chỉ giải quyết một bệnh lý, ví dụ bắc cầu mạch vành sửa hẹp động mạch, hoặc sửa van hai lá.

Bệnh nhân này, bác sĩ nhận định nếu chỉ nong và đặt stent mạch vành thì van hai lá vẫn hở nặng, dẫn đến suy tim. trường hợp chỉ sửa van hai lá mà không can thiệp mạch vành, bệnh nhân có nguy cơ tái nhồi máu cơ tim, tỷ lệ Tu vong rất cao.

Sau nhiều lần hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ quyết định thực hiện đồng thời hai ca mổ phức tạp cho bệnh nhân. Cuộc mổ tiến hành vào sáng 23/9.

Kip mổ làm liệt tim người bệnh tạm thời, thay thế bằng máy tim phổi nhân tạo (ecmo) hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp. sau đó, phần mạch vành hẹp được kíp mổ nối hoàn toàn bằng động mạch tự thân, van tim được sửa. bốn tiếng phẫu thuật căng thẳng kết thúc thành công.

"khó khăn bây giờ là bệnh nhân lớn tuổi, vấn đề hồi sức sau mổ sẽ nặng nề và khó gấp đôi những ca khác", bác sĩ kim anh nói.

Ngày 16/9, bệnh viện quận thủ đức mổ "sống" một trái tim đang đập để phẫu thuật bắc cầu mạch vành không sử dụng ecmo, trở thành bệnh viện tuyến quận, huyện đầu tiên cả nước làm chủ kỹ thuật đỉnh cao này.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vua-mo-mach-vanh-vua-sua-van-tim-benh-nhan-dot-quy-4167029.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY