Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vừa mới khỏi bệnh cúm đã có thai, nguy hiểm đến đâu?

(MangYTe)- Tôi vừa trải qua một đợt bệnh cúm khá nặng, vừa hết bệnh được 3 tuần thì kiểm tra phát hiện mình mang thai…

Bạn đọc Nguyễn Thị H.V (nữ, 27 tuổi, TP HCM), hỏi: Tôi biết mình có thai vì test bằng que thử thai nhiều lần, đều 2 vạch. Theo tôi tính thì do lần quan hệ cách đó khoảng 10 ngày. Tôi rất lo lắng không biết đợt bệnh trước có thể nào ảnh hưởng đến thai nhi không? Tôi có phải bỏ thai không thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Phòng khám Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, trả lời:

Theo lý thuyết thì virus cúm có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi khi mắc bệnh cúm trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối (3 tháng đầu và 3 tháng cuối), tăng nguy cơ sẩy thai, thai lưu, dị tật thai, sanh non.

Tuy nhiên, nếu thật sự chính xác như bạn mô tả thì có nghĩa là bạn đã thụ thai trong khoảng thời gian đã khỏi bệnh cúm, bạn không còn các triệu chứng sốt, ho, đã ngưng dùng Thu*c điều trị... Sau khi đã khỏi bệnh thì ảnh hưởng này chỉ là do tình trạng cơ thể suy yếu sau một đợt bệnh kéo dài (cơ thể mẹ bị suy nhược, thiếu dinh dưỡng…) có thể khiến bạn mệt mỏi hơn người khác khi có thai, nhưng nếu được chăm sóc tốt, dinh dưỡng đầy đủ thì cũng không ảnh hưởng gì.

Trường hợp của bạn không có chỉ định phải bỏ thai vì chưa có bằng chứng nào cho thấy thai nhi bị tổn thương. Để yên tâm hơn, bạn cần nhanh chóng đến các bệnh viện chuyên khoa để được khám thai, báo cho bác sĩ biết tiền sử bệnh lý của mình để được chỉ định các biện pháp xét nghiệm, tầm soát hợp lý.

Nên nhớ rằng dù không bị mắc bệnh trước đó hoặc ngay trong thai kỳ thì vẫn có một tỷ lệ thai nhi và mẹ mắc một số bệnh lý khác, thai nhi vẫn có tỷ lệ dị tật do nguyên nhân khác hoặc không rõ nguyên nhân. Do vậy mà việc khám thai theo đúng hẹn, theo dõi và xét nghiệm sàng lọc, tầm soát trong khi mang thai là hết sức cần thiết cho tất cả các thai phụ.

Vì vậy, dù đã khỏi bệnh cúm từ trước nhưng trong khi mang thai bạn vẫn phải tiếp tục thực hành việc phòng bệnh vì vẫn có khả năng mắc các loại siêu vi nguy hiểm khác, nếu chưa chích ngừa. Khi có bệnh, không nên tự ý dùng Thu*c mà nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn và kê đơn phù hợp với tình trạng thai nghén.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Anh Thư ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/vua-moi-khoi-benh-cum-da-co-thai-nguy-hiem-den-dau-20200320081414344.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY