Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé!

Ngoài việc tuân thủ 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh thì Tết này, bạn cần bỏ túi thêm “bí kíp” 5T (+) được tư vấn bởi Bác sĩ Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Vinamilk để tăng cường sức khỏe bên trong cho cả gia đình.

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 1.

Bí kíp 5T (+) là cách dễ nhớ để nhớ 6 lời khuyên giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại

1. Thực phẩm dinh dưỡng (T1)

Chữ "T" đầu tiên trong 5T (+) là thực phẩm dinh dưỡng. Tết luôn là những ngày chúng ta "ngập chìm" trong thức ăn hay bận rộn mà "lơ là" ăn không đúng bữa, không đủ chất. Đặc biệt là trong dịp tết "đặc biệt" năm nay, nếu gia đình bạn chọn ở nhà, hạn chế đi ra ngoài nhiều thì lại càng nên lưu ý đến những bữa ăn trong gia đình: tăng cường rau, trái cây, hạn chế dầu mỡ, thức ăn nhiều chất béo, ngọt và ăn đúng bữa. Cần đảm bảo khẩu phần cân đối 4 nhóm chất theo tháp dinh dưỡng của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia bao gồm: Bột đường, béo, đạm và vitamin - khoáng chất, đồng thời uống đủ nước mỗi ngày.

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 2.

Bổ sung sữa chua men sống để cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa khỏe, giúp tăng đề kháng.

Để cơ thể tăng sức đề kháng cho cơ thể, nhất là trẻ em, bạn cần bổ sung vào thực đơn của gia đình thêm sữa, sữa chua. Sữa sẽ giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch và sữa chua hay sữa chua uống men sống Vinamilk Probi cũng là lựa chọn để cung cấp lợi khuẩn, giúp tăng sức đề kháng.

2. Tinh thần thoải mái - Giấc ngủ đủ đầy

Hạn chế căng thẳng, áp lực liên tục có thể ảnh hưởng tiêu cực tâm lý, tinh thần. Theo bài viết được đăng trên trang WebMD, một chuyên trang về sức khỏe uy tín toàn cầu, tình trạng căng thẳng không chỉ là ác mộng về cảm xúc mà còn ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Stress có thể làm tổn thương hệ miễn dịch, góp phần tăng gốc tự do, gây ra các rối loạn cấu trúc di truyền và qua đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây, làm tăng quá trình lão hóa, giảm tuổi thọ và thậm chí ung thư.

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 3.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Ngủ sâu và đủ 7-8 giờ mỗi ngày, đặc biệt 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.

3. Tập thể dục thể thao mỗi ngày

Tết thường là khoảng thời gian mọi người hay có tâm lý "xõa", ăn uống, ngủ nghỉ quên thời gian. Tuy nhiên, năm nay, hãy cố gắng dành 30 - 60 phút mỗi ngày, chơi hoặc tập các môn có hoạt động vận động toàn thân và vừa sức. Đặc biệt, trong dịp Tết các bé nhỏ ít vận động hơn so với khi đi học, nên bạn cần lưu ý để bé có thời gian chơi, tập thể dục, thể thao phù hợp với độ tuổi.

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 4.

Hãy để cơ thể được tập luyện ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh, ưu tiên những vận động bạn có thể tập trong nhà để đảm bảo an toàn nhé.

4. Tắm năng thường xuyên

Không chỉ có trẻ em, người lớn cũng cần tắm nắng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tắm nắng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Thời gian cần thiết là 10 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Thời gian tắm nắng nên vào khoảng 9:30 -10 giờ sáng, dưới ánh nắng trực tiếp.

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tăng số lượng bạch cầu cùng các kháng thể miễn dịch để giúp cơ thể tiêu diệt các loại vi khuẩn và vi rút gây bệnh trong cơ thể. Tắm nắng cũng được coi là bài thể dục hữu hiệu cho tim. Ánh nắng mặt trời làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ oxy ở cơ tim, giúp điều hoà huyết áp, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 5.

5. Thở mạnh hít sâu

Thở mạnh hít sâu là một thói quen cực kỳ tốt cho sức khỏe, ai cũng có thể làm được. Việc hít thở sâu đúng cách sẽ giúp cho lượng khí oxy được đưa vào từng tế bào của cơ thể, giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. So với các thói quen ở trên, hít thở sâu là dễ thực hiện nhất và bạn có thể tranh thủ thực hiện bất kỳ lúc nào. Khi hít thì cố nâng ngực, phình bụng tối đa và khi thở ra thì hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 6.

Nên tranh thủ không khí trong lành buổi sáng, khi tập thể dục thì thực hiện động tác "thở mạnh hít sâu".

5T thực ra là các thói quen sinh hoạt lành mạnh vốn rất quen thuộc nhưng chúng ta hay lãng quên, hoặc không lưu ý thực hiện đều đặn. Tăng cường sức khỏe nội tại của chính mình là cách chúng ta có thể tự tạo thêm "tấm khiên" bảo vệ sức khỏe bản thân. Ngoài 5T nêu trên, các bạn có thể "cộng" thêm việc súc họng thường xuyên bằng nước muối S*nh l* (0,9%) sẽ góp phần giữ ẩm niêm mạc hầu họng, đồng thời tống xuất yếu tố gây bệnh ra ngoài.

vì một mùa tết vui và an toàn, mỗi người cần chú ý giữ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng cách duy trì những thói quen 5t đơn giản. và tất nhiên đừng quên tuyệt đối tuân thủ 5k của bộ y tế để đón tết an lành nhé!

Vui Tết năm nay, ngoài 5K của Bộ Y tế hãy nhớ thêm 5T (+) này nhé! - Ảnh 7.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vui-tet-nam-nay-ngoai-5k-cua-bo-y-te-hay-nho-them-5t-nay-nhe-20210208214323136.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY