Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

WHO cảnh báo hàng triệu trẻ em sẽ Ch?t vì tác nhân Covid-19

Thế giới có gần 3 triệu ca nhiễm Covid-19

“Ít nhất 21 quốc gia đang báo cáo tình trạng thiếu vắc-xin do các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong cuộc họp báo ở trụ sở cơ quan tại Geneva vào tối thứ Hai, theo giờ Việt Nam.

“Một thực tế bi thảm là trẻ em sẽ Ch?t vì điều này”.

“Giống như việc tiêm chủng đã bị hoãn lại ở một số quốc gia, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh khác, như sốt rét đã bị gián đoạn”, ông Tedros nói và lưu ý rằng số ca mắc sốt rét ở châu Phi cận Sahara có thể tăng gấp đôi.

Ông Tedros kêu gọi các nước thành viên giúp đảm bảo các chương trình tiêm chủng được tài trợ đầy đủ và cho biết “Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng” sẽ cần 7,4 tỷ USD để tiêm chủng cho 300 triệu trẻ em với 18 loại vắc-xin vào năm 2025.

“Khi việc tiêm chủng giảm xuống, sẽ có nhiều dịch bệnh bùng phát hơn”.

Sự bùng phát của virus Corona bắt đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối tháng 12 đến bây giờ “vẫn chưa kết thúc”, ông Tedros cho biết, và cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đang lo ngại về các ca nhiễm mới xảy ra ở châu Phi, Đông Âu, châu Mỹ Latinh và một số nước châu Á.

“Chúng tôi đang tiếp tục hỗ trợ các quốc gia này với trợ giúp về kỹ thuật thông qua các văn phòng khu vực và ở mỗi quốc gia, với các nguồn cung cấp thông qua các chuyến bay đoàn kết”, ông nói.

WHO đã cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới tuần trước rằng, họ sẽ cần phải xử lý các vấn đề xung quanh virus Corona trong ngắn hạn, khi các ca nhiễm giảm ở một số quốc gia, nhưng lại lên đỉnh ở quốc gia khác hoặc đang hồi sinh ở những khu vực mà đại dịch Covid-19 dường như được kiểm soát.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta sẽ còn phải đi một chặng đường dài. Virus này sẽ ở với chúng ta trong một thời gian lâu nữa”, ông Tedros nhận định.

“Trong khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều quốc gia để làm chậm sự lây lan của coronavirus đã thành công, thì virus vẫn còn rất nguy hiểm”, Tedros nói thêm.

Nhưng cũng theo tổng giám đốc WHO, dữ liệu hiện tại cho thấy, “hầu hết dân số trên thế giới vẫn còn dễ mắc bệnh có nghĩa là dịch bệnh có thể dễ dàng điều trị”.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/who-canh-bao-hang-trieu-tre-em-se-chet-vi-tac-nhan-covid-19-post77802.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY