Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO cảnh báo lây nhiễm đậu mùa khỉ ở phụ nữ và trẻ em

WHO cảnh báo đậu mùa khỉ có thể lây lan sang các nhóm nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai và người suy giảm miễn dịch.

Tổ chức y tế thế giới (who) cho biết đang điều tra về các ca nhiễm đậu mùa khỉ ở trẻ em, bao gồm hai trường hợp tại anh, một số ca ở tây ban nha và pháp. hiện không trẻ nào chuyển nặng.

"tôi lo ngại khi thấy khả năng lây nhiễm kéo dài của đậu mùa khỉ. điều này cho thấy virus có thể tự tồn tại và chuyển sang các nhóm nguy cơ cao, gồm trẻ em, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai", giám đốc who, ông tedros adhanom ghebreyesus, cho biết hôm 29/6.

Theo định nghĩa của who, khả năng lây nhiễm kéo dài là hiện tượng một căn bệnh có thể dễ dàng truyền từ người này sang người khác trong cùng cộng đồng. trước đây, đậu mùa khỉ thường lưu hành ở các vùng phía tây và trung phi. nó lây lan khi tiếp xúc gần và tương đối dễ ngăn chặn thông qua các biện pháp như tự cách ly và giữ vệ sinh.

Trước đó, các nhà nghiên cứu bồ đào nha cho biết virus có nhiều đột biến hơn dự kiến, khiến các ca nhiễm gia tăng trên khắp anh và mỹ.

Virus đậu mùa khỉ trong ảnh hiển vi điện tử. Ảnh: UK Health Security Agency

Hiện virus đã lây lan cho hơn 3.400 người tại 50 quốc gia. tại châu âu, virus chủ yếu lan truyền ở những người từng quan hệ t*nh d*c đồng giới. who đánh giá đợt dịch đậu mùa ngoài châu phi hiện nay khá bất thường, nhưng chưa đủ để coi là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng".

Các chuyên gia toàn thế giới đang theo dõi diễn biến của đợt bùng phát đậu mùa khỉ và mở rộng việc tiêm chủng cho những nhóm có nguy cơ cao để ngăn chặn virus bùng phát.

Đậu mùa khỉ cùng họ với đậu mùa, nhưng nhẹ hơn. có hai chủng đậu mùa khỉ phổ biến. đầu tiên là chủng congo, biểu hiện nặng hơn, tỷ lệ t* vong là 10%. chủng thứ hai tập trung ở tây phi, ít nghiêm trọng, thường gây t* vong cho 1% người mắc bệnh. các bệnh nhân trong đợt lây nhiễm mới chủ yếu mắc chủng đậu mùa tây phi.

Who cho biết thời kỳ ủ bệnh của đậu mùa khỉ thường là 5 đến 21 ngày. các triệu chứng phổ biến là sốt, nhức đầu dữ dội, đau lưng đau cơ, phát ban trên da và nổi mụn nước, chứa dịch bên trong.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-canh-bao-lay-nhiem-dau-mua-khi-o-phu-nu-va-tre-em-4481988.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn hãy cẩn thận với những món ăn lạ trên đường du hí nhé bởi nếu bị đau bụng thì sẽ mất vui cả chuyến đi.
  • Đây là cách ăn mà người ăn được người khác nhai mớm cho trẻ. Cách ăn này không phổ biến nhưng vẫn xảy ra ở nhiều nơi...
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN, mỗi năm VN có 3,5 triệu người mắc các bệnh như cúm, tả, thương hàn, sốt xuất huyết và viêm màng não.
  • Uống một ly nước chanh không chỉ giúp bạn giải khát mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất, qua đó ngừa được nhiều bệnh truyền nhiễm.
  • Đất nước Sudan, nơi phải chịu chiến tranh kéo dài tàn phá đang phải đối mặt với sự hoành hành của các bệnh truyền nhiễm.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY