Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Xạ trị dùng trong ung thư

Đến nay, BV Ung Bướu TP.HCM đã đưa vào hoạt động 5 máy xạ trị gia tốc, 2 máy xạ trị trong suất liều cao.

Hiện bệnh viện tiếp tục đầu tư 2 hệ thống máy gia tốc thế hệ mới nhất (TrueBeam - Varian). Các kỹ thuật mới giúp điều trị chính xác hơn, an toàn, ít biến chứng hơn, bệnh nhân thoải mái hơn, ít đau, có thể ngoại trú. An toàn bức xạ cho nhân viên cũng được nâng cao.

Xạ trị là biện pháp điều trị hiệu quả đối với nhiều bệnh lý như cổ tử cung. Tổng số bệnh nhân cổ tử cung được điều trị bằng kỹ thuật này lên đến trên 20.000 ca với trên 70.000 phân liều (lượt) xạ trị trong nạp nguổn sau suất liều cao.

Các bệnh nhân đều được xạ trị theo đúng phác đồ, không phải chờ đợi với các kết quả điều trị khả quan, các tỉ lệ sống còn tương đương với thế giới. Bên cạnh đó, các bác sĩ khoa Xạ 2 của BV. Ung bướu còn hợp tác quốc tế triển khai thực hiện 2 công trình nghiên cứu về cổ tử cung liên quan đến kỹ thuật xạ trị trong nạp nguồn sau suất liều cao.

Ung thư hốc miệng là một trong những loại thường gặp ở Việt Nam. Điều trị chính chủ yếu là phẫu thuật và có thể có xạ trị bổ túc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân từ chối phẫu thuật do vấn đề thẩm mỹ, tôn giáo, hay bệnh nhân có nhiều bệnh lý nội khoa kèm theo không thể phẫu thuật. Xạ trị sẽ là biện pháp điều trị thay thế. Đặc biệt, có sự kết hợp giữa kỹ thuật xạ trị ngoài và xạ trị trong giúp tăng tỷ lệ kiểm soát bướu, giảm tỷ lệ biến chứng lên những cơ quan lành lân cận như xương hàm.

Hiệu quả xạ trị mang lại tỷ lệ kiểm soát bướu cao, đặc biệt trong những trường hợp ung thư giai đoạn sớm. Đây là biện pháp điều trị phù hợp với những bệnh nhân lớn tuổi không thể phẫu thuật, bảo tồn được chức năng cơ quan và phù hợp đối với bệnh nhân ưu tiên tính thẩm mỹ. Với phương hướng điều trị này, BV. Ung Bướu đã thực hiện thành công hơn 50 trường hợp, đạt kết quả khả quan về tỷ lệ kiểm soát bướu và bảo tồn chức năng các cơ quan trong hốc miệng.

Các bác sĩ khoa Xạ 4 và khoa Ngoại 2 (BV. Ung bướu) cũng đã thực hiện nghiên cứu điều trị hóa - xạ trị trước phẫu thuật trên 114 trường hợp ung thư trực tràng giai đoạn II - III. Qua kết quả nghiên cứu, Khoa Xạ 4 đã xây dựng và áp dụng phác đồ hóa - xạ trị trước phẫu thuật cho ung thư trực tràng giai đoạn II, III, vì độc tính trên huyết học, gan, thận và tác dụng phụ của xạ trị không nhiều. Tỷ lệ đạt đáp ứng mô học hoàn toàn khá tốt. Ưu tiên áp dụng phác đồ điều trị này cho những bệnh nhân có bướu ở vị trí thấp tăng khả năng bảo tồn cơ thắt hậu môn.

Nếu trước đây bênh nhân ung thư như ung thư cổ tử cung chỉ được xạ trị ngoài với kỹ thuật 2D có kế hoạch điều trị dựa vào hình ảnh Xquang với nhiều hạn chế và việc đánh giá liều vào bướu, cơ quan lành, hiện tại các bác sĩ đã có thể đánh giá được liều của vùng thể tích điều trị nhờ hình ảnh mô phỏng 3D. Nếu trước đây, bệnh nhân phải mất nhiều giờ xạ trị áp sát với máy xạ trị suất liều thấp, hiện nay bệnh nhân chỉ mất vài phút cho một lần xạ trị áp sát với máy suất liều cao.

Ngoài ra, kỹ thuật xạ trị ngoài với khả năng điều biến cường độ chùm tia, với sự hướng dẫn của hình ảnh trong lúc xạ đã mang lại nhiều kết quả trong điều trị tăng liều vào bướu, giảm liều vào cơ quan lành mở ra cơ hội nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

AN QUÝ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xa-tri-dung-trong-ung-thu-n154200.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY