Mắt hôm nay

Xáo trộn gia đình vì đau mắt đỏ Đời sống

Cô con gái 5 tuổi bị bệnh đau mắt đỏ, lây cho cậu em trai một tuổi, chị Mộc (Hoài Đức, Hà Nội) đành xin làm việc tại nhà cả tuần để có thể chăm sóc và nhỏ Thu*c cho hai bé.

Cuối tuần trước, con gái lớn của chị Mộc được bố đưa đến nhà bác chơi, đúng hôm cô chị họ bị đau mắt đỏ nên về nhà hôm sau mắc bệnh luôn. Không dám cho con đi học, lại sợ bé lây bệnh cho em, chị Mộc xin phép làm việc ở nhà để nhỏ Thu*c liên tục cho con.

"Ngày nhỏ nước muối S*nh l* cho con cả chục lần, liên tục nhắc bé rửa tay xà phòng và không được đụng tới em, nhưng trẻ con nghe trước quên sau, mẹ cứ lơ đi là sà tới trêu em, hậu quả là ngày hôm sau hai đứa mắt đều sưng, đỏ", mẹ các cháu kể. 

Chị Mộc cho biết bé lớn tự giác để mẹ nhỏ Thu*c và vệ sinh mắt nên sau 2 hôm là đỡ hẳn, còn em nhỏ khó chịu, liên tục lấy tay dụi mắt, lại nhắm tịt, kêu khóc giãy giụa mỗi lần tra Thu*c nên lâu khỏi hơn. Mấy ngày sau, đến lượt mẹ cũng lây bệnh từ con. 

"Công việc không thể không làm, con nhỏ thì quấy, con lớn bị cấm cung trong nhà buồn chán, suốt ngày nhõng nhẽo, mình cảm thấy căng thẳng và chỉ mong cả nhà mau khỏi bệnh", chị Mộc cho biết. 

Bệnh nhân khám đau mắt đỏ tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Ảnh: Nam Phương.

Sáng đưa con đi học bình thường, vừa đến cơ quan vài giờ, chị Phương (Cầu Diễn, Hà Nội) đã nghe cô giáo gọi điện đến đón con về vì bé đau mắt đỏ. Vậy là suốt 4 ngày qua, hai vợ chồng chị thay nhau nghỉ để ở nhà chăm bé. 

"Ông bà nội ngoại đều ở xa, không thể nhờ ai, bé bị bệnh dẫn lên cơ quan cũng không được, bố mẹ đành phải nghỉ việc ở nhà. Giờ lo nhất là cả hai vợ chồng cùng bị lây, lại nghỉ tiếp thì dở quá", chị Phương chia sẻ. Chị cho biết, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của chị cả nhà đều mắc bệnh này rồi. 

Để phòng bệnh, chị Phương yêu cầu cả nhà chăm chỉ rửa tay, hai vợ chồng chưa đau mắt nhưng đều cùng thường xuyên phải nhỏ nước muối S*nh l* phòng bệnh, khăn mặt của mỗi người dùng và giặt riêng. 

Một tuần nay phải cách ly con, chị Trâm (Kim Mã Thượng, Hà Nội) chỉ mong mau khỏi đau mắt. Chị cho biết, cuối tuần trước, vợ chồng chị cùng bị sốt virus, sợ lây cho con gái gần hai tuổi nên gọi điện nhờ ông bà nội đón bé về chăm giúp. Vừa đỡ sốt virus được một ngày, định đến đón con thì chị Trâm lại phát hiện bị đau mắt đỏ. 

"Buồn không tả xiết, suốt mấy ngày vừa rồi một mình ngồi trong nhà, trong dám đi đâu vì sợ lây cho người khác. Anh xã đi làm, trưa tranh thủ qua thăm con, tối về với vợ nhưng cũng hạn chế tiếp xúc hơn", chị Trâm thổ lộ. 

Vì sợ dịch đau mắt đỏ tràn đến nhà mình mà vợ chồng anh Thạch (Cầu Giấy, Hà Nội) phải mang tiếng với hàng xóm là "chảnh". Chuyện là, cô con gái 3 tuổi của anh thường ngày hay chơi cùng một bé 4 tuổi nhà bên. Cứ ăn cơm tối xong, một trong hai bé chạy sang nhà nhau chơi đủ các trò. Hôm qua, thấy cô nhóc 4 tuổi đeo kính đến nhà mình, anh Thạch hỏi thì bé nói "cháu đau mắt đỏ đấy" khiến hai vợ chồng giật thột. 

"Ở cơ quan dạo này hàng loạt người nghỉ vì bệnh, trên Facebook cũng nhao nhao lên vì đau mắt đỏ, nên mình rất lo. Con mà bị thì vừa khổ bé mà bố mẹ cũng mất công mất việc. Vì thế, thấy bé hàng xóm tháo kính định đeo cho con mình, tôi vội đến giật ra rồi khuyên về nhà", anh Thạch kể lại. Vì chuyện này mà hôm sau, anh Thạch thấy mấy vợ chồng hàng xóm nhìn mình bằng ánh mắt lạ lạ, rồi cố tình nói to "từ nay đừng có sang đấy mà lây bệnh cho người ta nghe chưa". 

Bác sĩ Lê Việt Sơn, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh đau mắt đỏ đang vào mùa và lây lan rất nhanh trong cộng đồng. Những ngày qua, khoa mắt tiếp nhận rất nhiều trường hợp cả gia đình cùng bị đau mắt đỏ đến khám. Bệnh rầm rộ vào những ngày trời nồm, độ ẩm cao. Khi thời tiết chuyển sang khô ráo, hanh nên số ca bệnh cũng có chiều hướng giảm.

Đây là bệnh do virus có kích thước siêu nhỏ, có thể chui qua hệ thống dẫn nước mắt, xuống mũi và lây truyền qua nước bọt bắn ra của người mắc khi nói chuyện. Virus còn có thể tồn tại trong không khí nên ngay cả khi không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh cũng có thể bị lây.

Ngoài ra, bệnh có thể lây qua các vật dụng trong gia đình, chẳng hạn người bị bệnh dụi mắt rồi cầm vào chén, bát, tay nắm cửa... sau đó các thành viên cũng sử dụng hay đụng chạm tới các vật này. Đặc biệt nếu dùng chung kính, khăn mặt thì khả năng lây còn cao hơn. Thực tế, kính đeo của người bệnh vẫn tồn tại virus gây đau mắt đỏ tới một tuần.

Bác sĩ Sơn cho biết, đây là bệnh cấp tính nhưng lành tính, thông thường sẽ khỏi trong 5-7 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, không ít người dùng cách điều trị phản khoa học như đắp lá, nhỏ Thu*c tùy tiện. Việc đắp lá lên mắt đau không những vô tác dụng mà có thể gây nguy hiểm vì lá có vi trùng, nấm, chứa tinh dầu có thể làm giãn mạch khiến tình trạng đỏ nặng thêm. 

Theo bác sĩ, bệnh đau mắt đỏ dễ nhận biết với biểu hiện mắt đỏ, nhiều dử, cộm mi... Khi bị cần nhỏ nước muối S*nh l* để rửa trôi chất bẩn, virus, mầm bệnh, tránh tùy tiện dùng Thu*c vì có thể làm bệnh nặng thêm. Tốt nhất nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác và hướng dẫn cách điều trị phù hợp. Để tránh lây bệnh trong gia đình, người đau mắt nên đau khẩu trang, đeo kính, các thành viên không sử dụng chung các vật dụng... 

Vương Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/xao-tron-gia-dinh-vi-dau-mat-do-2886406.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY