Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm máu giúp dự báo cơ hội sống của người nhiễm Ebola

Các nhà nghiên cứu cho biết, xét nghiệm máu có thể giúp xác định cơ hội sống sót của người nhiễm Ebola.
Các nhà khoa học Mỹ và Anh đã xem xét mẫu máu từ những người bị nhiễm và sống sót sau dịch Ebola gần đây ở Tây Phi. Họ xác định được một số lượng nhỏ các gen mà “biểu hiện” của chúng dự báo chính xác khả năng sống sót của những bệnh nhân nhiễm virus này.

Phân tích các mẫu máu cũng cho thấy rằng đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ tức thì với Ebola không ảnh hưởng tới việc bệnh nhân sống sót hay Tu vong. Ngoài ra, các kết quả cũng cho thấy virus này gây tổn thương gan đáng kể.

Tác giả nghiên cứu Julian Hiscox nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một chỉ báo về nhiễm virus Ebola ở người, và cho thấy rằng phân tích nhanh đáp ứng của bệnh nhân nhiễm bệnh trong đợt dịch có thể mang lại những thông tin dự báo có giá trị về tác động của bệnh”. Giáo sư Hiscox là chuyên gia nghiên cứu về virus tại Đại học Liverpool.

Một tác giả khác là Miles Carroll bổ sung thêm rằng: “Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu hơn về đáp ứng của người với virus Ebola. Những hiểu biết này giúp việc chăm sóc bệnh nhân hiệu quả hơn và cải thiện kết quả lâm sàng”. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Genome Biology.

Dịch Ebola năm 2014 ở Tây Phi đã khiến 28.000 người nhiễm bệnh ở Guinea, Sierra Leone và Liberia, cướp đi mạng sống của hơn 11.000 người.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-mau-giup-du-bao-co-hoi-song-cua-nguoi-nhiem-ebola-n127530.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Ebola gây nên. Nguồn lây bệnh, biểu hiện và những biện pháp phòng chống bệnh Ebola.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY