Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm phát hiện đột biến kháng Thuốc HIV

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vừa cho phép tiếp thị một thử nghiệm để phát hiện đột biến kháng Thuốc HIV typ 1 ở người giúp việc lựa chọn Thuốc hợp lý...

TS. Peter Marks - Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA cho biết, việc lựa chọn hợp lý các phương pháp điều trị cho bệnh nhân sắp bắt đầu hoặc đã sử dụng liệu pháp chống virus là rất quan trọng. Sự kết hợp đúng của Thuốc kháng virus có thể làm giảm tải lượng virus, giúp bệnh nhân nhiễm HIV khỏe mạnh trong nhiều năm. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ người nhiễm HIV trên toàn thế giới có khả năng kháng một số loại Thuốc HIV đã tăng từ 11% lên 29% kể từ năm 2001.

Khi không được điều trị, nhiễm HIV có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), nó lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể bị nhiễm HIV như máu và phần lớn các trường hợp nhiễm HIV ở Hoa Kỳ là từ HIV-1.

Tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại cho bệnh nhân nhiễm HIV-1 là điều trị bằng Thuốc kháng virus (ARV), sử dụng hàng ngày. Theo Viện Y tế Quốc gia, đây là một phương pháp điều trị cứu cánh có thể cho phép bệnh nhân nhiễm HIV có được cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Thông thường, việc theo dõi tải lượng virus của bệnh nhân đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị. Tăng tải lượng virus cho thấy rằng virus có thể đã bị đột biến và chế độ điều trị hiện tại của bệnh nhân không còn hiệu quả trong việc ức chế virus. Khi virus đã biến đổi và cần phải thay đổi Thuốc.

Xét nghiệm kiểu gen Sentosa SQ HIV-1 đột biến gen của virus HIV-1 từ mẫu máu của bệnh nhân và sử dụng NGS. Hiểu được các đột biến của virus có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lựa chọn sự kết hợp hiệu quả giữa các loại Thuốc trong chế độ điều trị ARV và chỉ ra loại Thuốc nào đã bị kháng.

FDA đã xem xét dữ liệu từ các nghiên cứu về hiệu suất, chứng minh độ nhạy và độ đặc hiệu cao hơn 95% trong việc phát hiện 342 đột biến HIV và xác định

Dương Sơn

((Theo FDA, 11/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-phat-hien-dot-bien-khang-thuoc-hiv-n166168.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY