Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Xoắn buồng trứng: mọi thứ cần biết

Nếu xoắn buồng trứng hạn chế lưu lượng máu quá lâu, mô buồng trứng có thể ch*t, và bác sĩ phẫu thuật sẽ cần phải loại bỏ buồng trứng

Xoắn buồng trứng là một tình trạng xảy ra khi một buồng trứng xoắn xung quanh các dây chằng giữ nó tại chỗ. Xoắn này có thể cắt đứt lưu lượng máu đến buồng trứng và ống dẫn trứng.

Xoắn buồng trứng có thể gây đau dữ dội và các triệu chứng khác vì buồng trứng không nhận đủ máu. Nếu việc hạn chế máu tiếp tục quá lâu, nó có thể dẫn đến hoại tử mô.

Xoắn buồng trứng thường chỉ ảnh hưởng đến một buồng trứng.

Triệu chứng xoắn buồng trứng

Các triệu chứng của xoắn buồng trứng có thể bao gồm những điều sau đây:

Khối vùng chậu

Buồn nôn.

Đau vùng chậu nghiêm trọng

Ói mửa.

Sốt.

Chảy máu bất thường.

Tuy nhiên, chẩn đoán xoắn buồng trứng có thể khó khăn vì các triệu chứng tương tự như các triệu chứng của sỏi thận, viêm ruột thừa, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm dạ dày ruột và các vấn đề khác.

Điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu một người có bất kỳ triệu chứng nào của xoắn buồng trứng.

Để chẩn đoán xoắn buồng trứng, bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm sau đây:

Siêu âm qua *m đ*o, trong đó bao gồm việc đưa đầu dò siêu âm nhỏ vào *m đ*o.

Siêu âm bụng, sử dụng đầu dò siêu âm ở bên ngoài thành bụng.

Các kỹ thuật nghiệm hình ảnh khác, chẳng hạn như CT hoặc chụp MRI .

Xét nghiệm máu đầy đủ, hoặc CBC, có thể đo số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể.

Tuy nhiên, bác sĩ không thể hoàn toàn xác nhận xoắn buồng trứng mà không thực hiện phẫu thuật.

Nguyên nhân xoắn buồng trứng

Những người trong độ tuổi từ 20 đến 40 có nhiều khả năng gặp phải xoắn buồng trứng nhất.

Tuy nhiên, phụ nữ ở mọi lứa tuổi, từ sơ sinh đến sau mãn kinh, có thể gặp xoắn buồng trứng.

Đôi khi, sự hiện diện của u nang hoặc khối mô khác trong buồng trứng có thể làm thay đổi nó. Trọng lượng hoặc khối lượng thêm vào buồng trứng có thể khiến nó bắt đầu xoắn và xoay quanh dây chằng hỗ trợ của nó.

Một nguyên nhân phổ biến khác là dây chằng buồng trứng, kết nối buồng trứng với tử cung dài hơn bình thường. Dây chằng buồng trứng dài hơn làm cho xoắn buồng trứng có nhiều khả năng hơn.

Công nghệ sinh sản được hỗ trợ (ART), chẳng hạn như gây ra rụng trứng, là một yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ xoắn buồng trứng.

Phụ nữ mang thai có thể gặp xoắn buồng trứng cũng như những người không mang thai. Trong ba tháng thai kỳ đầu tiên, phụ nữ có thể có u nang hoàng thể gây ra xoắn buồng trứng.

Nồng độ hormone cao hơn trong khi mang thai cũng có thể làm giãn các mô trong cơ thể, kể cả dây chằng giữ buồng trứng tại chỗ. Nếu dây chằng không căng, chúng có thể dễ bị xoắn hơn.

Điều trị xoắn buồng trứng

Phẫu thuật là cách duy nhất đối với xoắn buồng trứng. Bác sĩ cũng có thể kê đơn Thu*c để giảm đau và buồn nôn cho thoải mái trước khi phẫu thuật.

Bác sĩ thường khuyên nên thực hiện phẫu thuật càng nhanh càng tốt. Nếu xoắn buồng trứng hạn chế lưu lượng máu quá lâu, mô buồng trứng có thể ch*t, và bác sĩ phẫu thuật sẽ cần phải loại bỏ buồng trứng.

Lý tưởng nhất, bác sĩ có thể thực hiện các thủ tục bằng cách sử dụng nội soi.

Đôi khi, nếu bác sĩ không thể nhìn thấy buồng trứng đủ tốt, có thể cần phải thực hiện phẫu thuật mở.

Hầu hết một người có thể trở về nhà trong cùng một ngày sau phẫu thuật nội soi xoắn buồng trứng.

Tuy nhiên, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi buồng trứng để đảm bảo rằng nó có đủ lưu lượng máu để "sống" sau khi đã điều trị xoắn buồng trứng. Nếu cho thấy dấu hiệu của mô hoại tử, bác sĩ có thể phải loại bỏ buồng trứng vào ngày sau đó.

Bác sĩ có thể đưa ra khuyến nghị về việc chăm sóc theo dõi, chẳng hạn như tránh nâng vật nặng hoặc hoạt động thể chất mạnh trong vài tuần.

Có thể giúp giảm đau và khó chịu bằng cách dùng Thu*c không kê đơn (OTC), chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen.

Nên báo cáo các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc một biến chứng khác cho bác sĩ càng sớm càng tốt. Các dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm:

Sốt.

Đỏ và viêm ở chỗ bị rạch.

Mùi hôi.

Vết thương không lành.

Đau tăng vùng chậu.

Xoắn buồng trứng và hỗ trợ sinh sản

Những người trải qua ART có nguy cơ bị xoắn buồng trứng cao hơn nhiều so với những người không bị.

Nguy cơ cao thường là do kích thích tố cần thiết cho thụ tinh trong ống nghiệm hoặc cảm ứng rụng trứng.

Những kích thích tố này có thể làm cho buồng trứng to ra, phát triển nhiều u nang, hoặc cả hai. Trong khi u nang buồng trứng thường vô hại, chúng vẫn có thể làm tăng nguy cơ xoắn buồng trứng.

ART có thể là một điều trị thành công khi một người có vấn đề thụ thai, mọi người nên luôn luôn thảo luận về những rủi ro có thể xảy ra với bác sĩ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ gặp các triệu chứng của xoắn buồng trứng.

Biến chứng xoắn buồng trứng

Biến chứng có thể có của xoắn buồng trứng là hoại tử. Hoại tử buồng trứng đề cập đến cái ch*t của mô buồng trứng do mất máu. Bác sĩ sẽ loại bỏ buồng trứng bị ảnh hưởng bằng phẫu thuật nếu điều này xảy ra.

Phẫu thuật cho hoại tử buồng trứng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, nếu bác sĩ không loại bỏ buồng trứng, sẽ có nguy cơ buồng trứng bị nhiễm trùng có thể gây áp xe hoặc viêm phúc mạc.

Theo Hiệp hội Phẫu thuật Nhi khoa Mỹ, xoắn buồng trứng là trường hợp khẩn cấp y tế phổ biến thứ năm liên quan đến các cơ quan sinh sản nữ.

Nếu một người tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp và trải qua phẫu thuật để điều trị xoắn, có thể sẽ không có biến chứng nữa.

Tuy nhiên, nếu xoắn buồng trứng đã hạn chế lưu lượng máu đến buồng trứng quá lâu, hoặc người có khối u, có thể cần điều trị thêm.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/xoan-buong-trung-moi-thu-can-biet/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY