Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xử lý nghiêm 2 chủ tài khoản đăng tin sai sự thật về Covid 19 ở Hải Phòng và Thừa Thiên - Huế

(MangYTe) - Cơ quan chức năng đã mời lên làm việc và xử lý nghiêm 2 chủ tài khoản đăng tin sự thật về dịch Covid 19 trên địa bàn TP Hải Phòng và Thừa Thiên Huế.

Sáng nay (10/3), Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với chủ tài khoản Facebook: “@kunxinh86 – Hoang Anh (Cô đồng Hoàng Anh)” số tiền 10 triệu đồng vì đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 tại Hải Phòng.

Trước đó, vào hồi 21h4' ngày 8/3/2020, tài khoản @kunxinh86 – Hoang Anh (Cô đồng Hoàng Anh) đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook với nội dung: “Chuẩn bị cách ly cả cái Hp nay đen noi roi. Cả ngõ 132 An Đà trốn mẹ hết rồi ..cách ly gì nữa…Bê cả đệm và quần áo chạy ngõ tắt thì biết rồi đấy. Chỉ cách ly theo dõi có cần trốn nthe ko hả zời..”.

Sau 53 phút đăng tải, bài viết này đã nhận được 64 lượt chia sẻ, được chụp hình chia sẻ rộng rãi trên nhiều hội nhóm Facebook và nhận được nhiều bình luận tiêu cực về vụ việc.

Ngay sau khi có thông tin này xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công an phường An Đà (quận Ngô Quyền) và các cơ quan, đơn vị có liên quan để rà soát, xử lý theo quy định.

Sáng ngày 10/3/2020, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã mời cá nhân chủ tài khoản facebook này lên làm việc. Kết quả xác minh cho thấy, chủ tài khoản facebook là chị Hoàng Anh (SN 1986; Nguyên quán: phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng; Thường trú tại số 7/55/212 Đông Chính, phường Đằng Giang; Nghề nghiệp: Lao động tự do).

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã làm rõ hành vi của chị Hoàng Anh trong việc đăng tải thông tin vào ngày 8/3/2020 trên Facebook là vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Chị Hoàng Anh thừa nhận do nóng vội, bồng bột nên đã đăng tải bài viết nêu trên lên trang facebook cá nhân, với mục đích để thông tin cho mọi người được biết. Hoàng Anh đã nhận thức thấy việc đăng tải thông tin trên là sai phạm quy định pháp luật và đã chủ động xóa bài viết sau khoảng 1 giờ chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc, Hoàng Anh đã tự nguyện đính chính thông tin và đăng tải lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc.

Trước sự việc này, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Hoàng Anh số tiền 10 triệu đồng.

Sáng cùng ngày, Công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt về dịch Covid-19 trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Trường hợp bị xử phạt là Đặng Thị Thu (SN 1995, trú 199 Thuận Hóa, phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Khoảng 9h30 ngày 9/3, Thu đăng lên trang Facebook cá nhân có nickname Kiều Thu Đặng với nội dung: “Mọi người quanh khu vực Phú Bài, Thủy Lương và Lương Lộc… cẩn thận. Đã có 1 ca gần đó bị hốt đi cả nhà rồi”. Sau đó khoảng 45 phút, Thu thêm vào nội dung đã đăng câu: “Chưa biết chính xác kết quả xét nghiệm nhưng mọi người nên tránh ra đường thì tốt”. 

Thông tin trên trang Facebook của Thu đã thu hút nhiều lượt xem và chia sẻ, dẫn đến gây hoang mang, bất an trong dư luận. Sau khi nhận thông tin, lực lượng Công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế) phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Thu tháo gỡ nội dung trên.

Làm việc với cơ quan chức năng, Thu nói nghe thông tin từ mẹ mình rồi đăng tải lên Facebook để mọi người cảnh giác, tránh bị lây nhiễm bởi dịch Covid-19 chứ không có mục đích xấu. Thu cũng không hay biết việc đăng thông tin không chính xác là vi phạm pháp luật.

Công an thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Đặng Thị Thu và đề xuất mức xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu  đồng do vi phạm điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện và điểm e, khoản 1, Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Văn Anh - Trọng Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/xu-ly-nghiem-2-chu-tai-khoan-dang-tin-sai-su-that-ve-covid-19-o-hai-phong-va-thua-thien-hue-84418.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY