Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 1.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất

Nhằm truy vết COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng TPHCM đã nỗ lực xuyên đêm để hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho 1.000 nhân viên làm việc tại đây sau khi một nhân viên sân bay bị phát hiện mắc COVID-19 vào ngày 6/2.

Sau khi phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo HCDC khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, thần tốc truy vết nguồn gốc lây nhiễm.

Tất cả F1, F2 của bệnh nhân 1979 và nhân viên sân bay đều được tập trung tại nhà ga quốc tế để tiến hành lấy mẫu trong đêm 6/2.

Theo Sở Y tế TPHCM, việc xét nghiệm được tiến hành theo mẫu đơn, không gộp mẫu.

Trước đó, trong buổi làm việc khẩn cấp với TPHCM sau khi phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã yêu cầu Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải lập danh sách 1000 nhân viên chưa xét nghiệm để xét nghiệm ngay.

Đối với những F1 dương tính thì phải lập tức cách ly ngay, còn F1 âm tính sẽ phải xét nghiệm lại sau 5 ngày.

Nhân viên sân bay mắc COVID-19 vừa được phát hiện sau khi sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện xét nghiệm tầm soát cho 5.900 nhân viên làm việc tại đây.

Ngay sau khi phát hiện, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã truy xuất camera để xác định những nơi nhân viên này đã đến, đưa đi cách ly những người đã tiếp xúc.

Cũng liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19, sáng 7/2, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết, có 47 trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1), đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngô Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/xuyen-dem-lay-mau-xet-nghiem-covid19-cho-1000-nhan-vien-san-bay-tan-son-nhat-1790516.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY