Dáng đẹp hôm nay

Ý kiến chuyên gia và WHO về nCoV: Khẩu trang không cần thiết với người khỏe mạnh

(MangYTe) - Virus Corona có thể lây truyền qua dịch tiết khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi và cũng có thể lây lan qua bề mặt chứa mầm bệnh. Do đó, theo các chuyên gia, nCoV dễ lây truyền hơn so với virus SARS.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên thường xuyên rửa tay, che miệng và mũi khi hắt hơi hoặc ho và tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

Phát biểu với truyền thông, chuyên gia y tế Sylvie Briand cho hay: “Chúng tôi khuyên mọi người nên sử dụng khẩu trang nếu thấy có những triệu chứng nhiễm bệnh, bởi virus lây truyền qua nước bọt”.

Cũng theo ông Briand, đối với những người không có triệu chứng, việc đeo khẩu trang sẽ không có tác dụng. Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khẳng định, khẩu trang là vật dụng không cần thiết với những người khoẻ mạnh.

Tiến sĩ (TS) Mike Ryan - người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của WHO nhận định, dịch nCoV tại Trung Quốc có thể được ngăn chặn. Đồng thời cho hay, một số bằng chứng chỉ ra rằng, căn bệnh này có thể không lây lan nhanh như mọi người nghĩ.

“Không thể nói rằng, căn bệnh đã chiến thắng hoàn toàn trước các nhà cầm quyền Trung Quốc cũng như các quốc gia khác. Tuy nhiên, rất nhiều bằng chứng cho thấy, loại virus này có thể được ngăn chặn”, ông Ryan nói.

Vị TS này khẳng định sẽ không nói về những yếu tố khiến WHO tuyên bố nCoV là đại dịch. “Nếu vấn đề đó trở thành chủ đề của cuộc thảo luận, thì tất cả chúng ta sẽ mất tập trung. Chúng ta phải chú trọng vào việc ngăn chặn và làm chậm sự lây lan của bệnh”, ông Ryan nhấn mạnh.

Hôm 6/2, WHO cho biết, hàng trăm chuyên gia sẽ tới Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 11 - 12/2, nhằm tìm cách chống lại sự bùng phát của nCoV bằng cách đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu Thu*c và vắc xin.

Trả lời câu hỏi về một số báo cáo nói tới “sự đột phá của Thu*c”, người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic cho biết: “Hiện chưa có phương pháp trị liệu hiệu quả nào chống lại 2019-nCoV”.

Trong khi hầu hết những người bị nhiễm virus gặp các triệu chứng như ho, sốt và khó thở, không ít bệnh nhân gặp phải các biến chứng nghiêm trọng về hô hấp. Các chuyên gia y tế nhận định, vẫn còn quá sớm để biết tỷ lệ Tu vong do nCoV gây ra sẽ là bao nhiêu, vì có khả năng nhiều trường hợp nhẹ không bị phát hiện.

Vân Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/y-kien-chuyen-gia-va-who-ve-ncov-khau-trang-khong-can-thiet-voi-nguoi-khoe-manh-4063984-b.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • Thông tin trên được BS.CKII. Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đưa ra tại Hội thảo “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT)”
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY