Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Y tế nỗ lực cấp cứu nạn nhân

Vụ sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra tối 25/3 tại công trường Dự án Formosa ở khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khiến hàng chục người ch*t, nhiều người bị thương...
Vụ sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra tối 25/3 tại công trường Dự án Formosa ở khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khiến hàng chục người ch*t, nhiều người bị thương... Công việc tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát được các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh tiến hành hết sức khẩn trương. Trong đó, ngành y tế Hà Tĩnh đã huy động tổng lực cán bộ y, bác sĩ bệnh viện tỉnh, BVĐK Kỳ Anh và các bệnh viện lân cận, sinh viên Trường cao đẳng y tế để thực hiện công tác ứng cứu. Cùng với các lực lượng cứu hộ khác, các thầy Thu*c cũng đội mưa gió suốt đêm 25/3 cấp cứu nạn nhân.

Trắng đêm cấp cứu nạn nhân

Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh, công tác ứng cứu được tập trung cao độ. BS. Trần Thị Dung - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết, BV huy động hơn 300 cán bộ y, bác sĩ của BV tập trung ứng cứu, sơ cứu, phân luồng và phẫu thuật cho các nạn nhân ngay trong đêm… Hiện có 4 ca chấn thương nặng đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, 15 ca đã được các y, bác sĩ phẫu thuật, xử lý ngay trong đêm và phân về các khoa để tiếp tục điều trị. Các nạn nhân tập trung chủ yếu ở Khoa Chấn thương, Hồi sức tích cực, Răng hàm mặt, Ngoại tổng hợp. Hầu hết các nạn nhân đều đã ổn định, được chăm sóc chu đáo và không có người Tu vong nội viện. Đến 5h sáng 26/3, ca mổ thứ 13 (có chỉ định phẫu thuật) trong số 19 nạn nhân vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã thành công. Ngoài ra, BV còn tổ chức công tác hậu cần, mua quần áo lót, khăn cho nạn nhân và nấu ăn cung cấp miễn phí cho nạn nhân và người nhà nạn nhân. Mọi công tác đều được tiến hành nhanh chóng, khẩn trương, liên tục. BS. Phạm Xuân Anh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết thêm, nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Y tế trong việc điều động đoàn cán bộ của BV Hữu nghị Việt Đức (gồm 5 bác sĩ các chuyên khoa ngoại thần kinh, chấn thương, ngoại tiêu hóa và gây mê hồi sức) trực tiếp hỗ trợ chuyên môn cho BV trong công tác chăm sóc phục hồi cho các nạn nhân, vì vậy, những nạn nhân nặng đã được xử lý kịp thời. BS. Ngô Bá Toàn - BV Việt Đức cho biết, đa phần các chấn thương của các nạn nhân đều được bác sĩ, nhân viên y tế BVĐK tỉnh Hà Tĩnh xử lý tốt. Đoàn sẽ phối hợp với các bác sĩ của BV tiếp tục thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu để phục hồi chức năng tốt nhất cho người bị nạn.

Còn tại BVĐK huyện Kỳ Anh, BS. Phan Thị Xuân Liễu - Giám đốc BV cho biết, về Thu*c men, vật tư phục vụ, BV luôn có dự phòng T*i n*n, thương tích nên đảm bảo cung ứng. BV huy động đủ nhân lực, đảm bảo nạn nhân đến là thực hiện cấp cứu ngay, không phải chờ đợi. Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh - BS. Lê Ngọc Châu đã kịp thời có mặt tại BV trực tiếp chỉ đạo công tác tổ chức cấp cứu. Trong đêm 25/3, tổng cộng có 41 nạn nhân từ vụ sập giàn giáo tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh được đưa vào cấp cứu, trong đó có 12 nạn nhân đã Tu vong ngoại viện. Các nạn nhân được BV cấp cứu kịp thời. Đối với nạn nhân nặng, BV thực hiện cấp cứu ban đầu, ổn định các chỉ số sinh tồn để đảm bảo điều kiện an toàn cho chuyển tuyến tỉnh.

BS. Liễu cũng cho biết thêm, đa số người bị nạn được đưa đến đều chưa có người nhà hoặc người nhà đến gấp nên chưa chuẩn bị các điều kiện, do vậy, BV đã giao nhân viên các khoa, phòng trực tiếp chăm sóc nạn nhân như người thân. Ngoài chăm sóc y tế, BV tổ chức nấu cháo và mua sữa uống.

Bà Trần Thị Cầu - mẹ của nạn nhân Nguyễn Thái Đức ở xã Kỳ Trung (Kỳ Anh) rưng rưng nước mắt, xúc động cho biết: Khi nhận được tin em T*i n*n thì bác ra thẳng luôn BV. Đến nơi thì em đã được băng bó. Đến 0h hơn thì em được đưa vào phòng mổ và 1h15 phút thì mổ xong. Các BS, nhân viên y tế đã thức trắng cùng các nạn nhân, chăm lo các nạn nhân không khác gì người nhà. Chúng tôi vô cùng biết ơn!

Bệnh viện TW tăng cường ứng cứu và tiếp nhận các ca bệnh nặng

Ngay trong đêm 25/3, khi nhận được thông tin về sự việc sập giàn giáo ở Hà Tĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các BV Trung ương cử đoàn bác sĩ hỗ trợ cho BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời yêu cầu các BV Trung ương sẵn sàng tiếp nhận những ca bệnh nặng từ Hà Tĩnh chuyển ra. Tập trung mọi nguồn lực, phương tiện để cứu chữa người bị nạn. Ngoài đoàn cán bộ của BV Việt Đức được điều động ngay trong đêm 25/3, đến 11h30 trưa 26/3, đoàn công tác của Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế và một đội cấp cứu của BV Bạch Mai gồm 2 BS và 1 điều dưỡng hồi sức cấp cứu lại tiếp tục vào Hà Tĩnh để hỗ trợ cho BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Được biết, BVĐK Hà Tĩnh đã chuẩn bị sẵn 230 đơn vị máu để phục vụ công tác điều trị, đồng thời ngành y tế Hà Tĩnh cũng đã đề nghị Cục Quản lý KCB cũng tiếp tục cử thêm BS chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực để hỗ trợ.

Trước đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ T*i n*n, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp vào hiện trường để chỉ đạo sơ, cấp cứu nạn nhân. Ngành y tế đã huy động cán bộ y, BS BV tỉnh, BVĐK Kỳ Anh và một số BS của các BV lân cận để thực hiện việc ứng cứu nạn nhân. Huy động 15 xe cứu thương của các BV trong tỉnh: TP. Hà Tĩnh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, Trung tâm cấp cứu 115 và 03 xe cứu thương của Nghệ An. Huy động các trang thiết bị, Thu*c men, dịch truyền, vật tư tiêu hao để thu dung cấp cứu, điều trị. Hơn 100 sinh viên Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cũng được huy động đến cơ sở y tế để cấp cứu cho các nạn nhân trong đêm. BS. Lê Ngọc Châu - GĐ Sở Y tế cho biết, Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động trước mọi tình huống để kịp thời, cấp cứu, điều trị người bệnh. Đối với các nạn nhân đang điều trị tại địa phương, Sở Y tế quán triệt các BV chăm sóc, điều trị tích cực nhằm giúp người bệnh sớm ổn định và trở về lao động sản xuất.

Ngày 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện số 417/CÐ-TTg chỉ đạo tổ chức cứu nạn sự cố sập giàn giáo công trường xây dựng dự án cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm những người còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát, đồng thời bảo đảm an toàn cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn; tổ chức thăm hỏi, động viên, kịp thời cấp cứu những người bị thương; phối hợp với các địa phương liên quan hỗ trợ, tổ chức an táng chu đáo đối với những người bị thiệt mạng. Ðồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Chiều tối ngày 26/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu và đến thăm hỏi, tặng quà động viên các nạn nhân sập giàn giáo tại Công trường Formosa đang được chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Cùng đi với Bộ trưởng có đồng chí Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế Hà Tĩnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh tập trung cao độ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cấp cứu, chăm sóc phục hồi bệnh nhân, không để xảy ra các sơ suất đáng tiếc. Bộ trưởng cũng đánh giá cao tinh thần khẩn trương, xử lý nhanh của các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh và các y bác sĩ khác của Hà Tĩnh cũng như các y, bác sĩ tăng cường từ Bệnh viện Việt Ðức, Bệnh viện Bạch Mai trong công tác kịp thời cấp cứu các nạn nhân.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng 50 triệu đồng cho tập thể Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và gửi tặng 20 triệu cho tập thể Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh.

Nhóm PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-y-te-no-luc-cap-cuu-nan-nhan-7041.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY