Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

123 phòng xét nghiệm có khả năng thực hiện kỹ thuật RT-PCR

(HNMO) - Để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tăng sau thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và một số địa phương, Bộ Y tế đã chỉ đạo và thực hiện nâng năng lực xét nghiệm cho toàn bộ ngành Y tế.

(hnmo) - ngày 20-8, theo tin từ bộ y tế, để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tăng sau thời điểm dịch covid-19 bùng phát trở lại tại đà nẵng và một số địa phương, bộ y tế đã chỉ đạo và thực hiện nâng năng lực xét nghiệm cho toàn bộ ngành y tế.

Từ ngày 23-7 đến 13h ngày 19-8, hệ thống xét nghiệm của ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm 390.490 mẫu (chiếm 47,8% tổng số mẫu xét nghiệm từ đầu dịch vào cuối tháng 1-2020 cho đến nay).

Trong đó, trong tuần đầu tiên khi dịch xuất hiện trở lại tại đà nẵng, công suất xét nghiệm là 5.500 mẫu/ngày. đến tuần thứ hai, trung bình xét nghiệm được 15.500 mẫu/ngày, gấp 2,7 lần so với tuần đầu. tuần thứ ba xét nghiệm gần 25.000 mẫu/ngày, gấp gần 4 lần so với tuần đầu và gấp 1,6 lần so với tuần thứ hai.

Nếu so sánh với các giai đoạn trước của dịch covid-19 ở việt nam có thể thấy, công suất xét nghiệm tại nước ta hiện đã được nâng lên rõ rệt. trong giai đoạn từ ngày 22-1 đến 5-3, công suất xét nghiệm là 3.094 mẫu, trung bình 70 mẫu/ngày. đến giai đoạn từ ngày 6-3 đến 22-4, công suất xét nghiệm được nâng lên 182.109 mẫu, trung bình 3.874 mẫu/ngày. trong giai đoạn từ ngày 23-4 đến 22-7, xét nghiệm được 237.815 mẫu, trung bình 2.631 mẫu/ngày. trong giai đoạn từ ngày 23-7 đến 13h ngày 19-8, các cơ sở y tế đã thực hiện 390.697 mẫu, trung bình 14.470 mẫu/ngày.

Hiện cả nước có 123 phòng xét nghiệm có khả năng xét nghiệm bằng phương pháp rt-pcr với công suất tối đa hơn 46.000 mẫu/ngày. trong số này, có 71 phòng xét nghiệm khẳng định, tổng công suất hơn 36.000 mẫu/ngày. bộ y tế đã thành lập hệ thống hỗ trợ xét nghiệm tại 3 khu vực để giúp các địa phương nâng công suất xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Trong sáng 20-8, thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch covid-19 của bộ y tế tại đà nẵng và đoàn công tác đã trao giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút sars-cov-2 bằng kỹ thuật rt-pcr cho bệnh viện c đà nẵng. như vậy, hiện đà nẵng có 7 cơ sở xét nghiệm sàng lọc vi rút sars-cov-2, trong đó có 3 cơ sở xét nghiệm khẳng định là bệnh viện 199 bộ công an, bệnh viện c đà nẵng và trung tâm kiểm soát bệnh tật đà nẵng.

hãy cài đặt bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/976400/123-phong-xet-nghiem-co-kha-nang-thuc-hien-ky-thuat-rt-pcr)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY