Dinh dưỡng hôm nay

1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú

Ngân hàng hơn 80 ngày thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ bầu, mẹ cho con bú từ Phần mềm của Bộ Y tế.

Dinh dưỡng trong và sau thai kì vô cùng quan trọng, không chỉ đối với sức khỏe của mẹ mà còn với sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của bé. Do đó, chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ cần được chú trọng ngay từ những tháng đầu thai kì.

Nhằm góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại việt nam, từ tháng 5.2018, vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, viện dinh dưỡng quốc gia – bộ y tế cùng công ty ajinomto việt nam đã phối hợp nghiên cứu và phát triển phần mềm “xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” thuộc chương trình dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng hơn 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, giúp mẹ luân phiên thay đổi trong hơn 80 ngày, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và đa dạng thực đơn. Các thực đơn cân bằng dinh dưỡng của Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Người dùng cũng có thể tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam phát triển, phù hợp với sở thích và thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, Phần mềm cũng cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe dành cho phụ nữ mang thai và trẻ em sơ sinh đến 60 tháng tuổi; kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại, từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên; cùng nhiều nội dung tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ ăn phù hợp theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và các thông tin bổ ích khác dành cho mẹ/bé dưới dạng các bài viết, video.

Phần mềm hiện đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website www.dinhduongmevabe.com.vn. Mỗi người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Theo kế hoạch, từ tháng 12.2020, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp triển khai Phần mềm đến Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Thông qua Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, Ajinomoto Việt Nam kỳ vọng Chương trình Dinh dưỡng dành cho Bà mẹ và Trẻ em sẽ đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/1-300-mon-an-can-bang-dinh-duong-cho-phu-nu-mang-thai-va-ba-me-cho-con-bu-163145.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Bệnh lây truyền qua quan hệ T*nh d*c, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc truyền từ mẹ bị giang mai sang con trong thời kỳ thai nghén.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY