Béo phì, Thiếu cân hôm nay

15% học sinh trung học phổ thông bị thiếu máu

Song song nạn thừa cân béo phì trong học đường thì hiện vẫn còn lượng nhỏ học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bị thiếu máu thiếu sắt.
BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, các khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 8 % học sinh khối trung học cơ sở và 15% học sinh khối trung học phổ thông tại TP HCM bị thiếu máu.

Tại hội thảo truyền thông "Sắt - sức khỏe và trí tuệ" được Sở Y tế TP HCM và Nhà văn hóa Sinh viên phối hợp tổ chức cuối tuần qua, BS Hạnh cũng cho biết, trong số các học sinh bị thiếu máu, lượng học sinh nữ thiếu máu nhiều gấp đôi học sinh nam.

Khảo sát tình trạng dinh dưỡng học đường tại TP HCM cho thấy, học sinh thiếu máu, thiếu sắt ở các quận ngoại thành nhiều hơn nội thành.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, thiếu máu dinh dưỡng là tình trạng bệnh lý xảy ra khi hàm lượng hemoglobin (Hb) trong máu xuống thấp hơn bình thường do thiếu một hay nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tạo máu (sắt, acid folic, vitamin B12). Trong đó, thiếu máu thiếu sắt là phổ biến nhất.

Trẻ tuổi học đường là lứa tuổi đang tăng trưởng nên có nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng tăng cao. Trong giai đoạn này, thể tích máu cũng gia tăng làm tăng nhu cầu về chất sắt để tạo máu.

"Đến tuổi dậy thì, các em gái có nguy cơ thiếu máu cao hơn các em trai do hiện tượng mất máu S*nh l* hàng tháng. Đối với các em trai, nếu chế độ ăn không đa dạng và không đầy đủ cũng vẫn có thể bị thiếu máu", bà Diệp nói.

Cũng theo BS Diệp, do chất sắt là vi chất quan trọng tham gia trong quá trình tạo máu và một phần cấu trúc của bộ não, cho nên thiếu sắt sẽ là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và khả năng học tập.

"Các em sẽ kém tập trung, hay ngủ gật trong giờ học, học bài khó nhớ, mau quên. Cơ bắp không đủ oxy nên các em sẽ mau mệt khi hoạt động thể lực" bà Diệp cho biết.

Để phòng tình trạng thiếu máu, các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng khuyến phụ huynh nên chọn lựa thực phẩm giàu sắt hay thực phẩm giúp hấp thu tốt chất sắt. như thịt, cá, gan, trứng, đậu đỗ, nấm mèo, rau xanh. Sắt từ thức ăn nguồn gốc động vật sẽ hấp thu tốt hơn sắt từ nguồn thực vật. Ngoài ra cũng có thể cho các em từ 15 tuổi trở lên dùng viên bổ sung sắt.

Nên dùng các loại thực phẩm lên men cùng bữa ăn hoặc dùng trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ, thơm… để giúp hấp thu tốt chất sắt. Hạn chế nước trà đặc, cà phê vì các loại thức uống này có chất ức chế hấp thu sắt vào cơ thể.

Theo Phương Nghi -VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-15-hoc-sinh-trung-hoc-pho-thong-bi-thieu-mau-9037.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, nghệ đen có vị cay, đắng, tính ôn, không đọc, có tác dụng phá huyết, thông kinh, hành khí, điêu tích, hóa thực.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins (Mỹ). Họ nhận thấy, hàm lượng vitamin D thấp ở trẻ có thể gây thiếu máu.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY