Tin tức hôm nay

Tin tức

43 năm đóng bỉm do niệu quản “lạc trôi”

Ngày 7/10, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa hẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân tiểu không kiểm soát 43 năm do bẩm sinh thận đôi, niệu quản “lạc trôi”.

Theo đó, chị lê ngọc k. (sn 1977, ngụ vĩnh long) bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm, đi chữa khắp nơi không hiệu quả. cách nay 10 năm đã phẫu thuật tại bv khác để điều trị chứng tiểu không kiểm soát, nhưng không cải thiện và chấp nhận sống chung với tình trạng rỉ nước tiểu 43 năm qua.

Đầu tháng 10-2020, bệnh nhân đến bvđktưct nhập viện để điều trị. kết quả chụp cắt lớp vi tính, phát hiện bệnh nhân thận đôi 2 bên; một niệu quản trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu; thận trái ứ nước; niệu quản giãn đường kính 13mm (bình thường khoảng 5mm), nghi ngờ “lạc trôi”.

Các BS đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân K.

Các bs tiến hành nội soi bàng quang và niệu quản phát hiện không thấy vị trí đổ của niệu quản lạc chỗ, nên đặt thông jj niệu quản bình thường bên trái để đánh dấu, thuận lợi cho phẫu thuật tạo hình sau này. chẩn đoán, thận ứ nước và tiểu không kiểm soát do niệu quản trái đôi lạc chỗ.

Ê kíp ths-bs đỗ công đoàn; bsck1 đặng thế oánh; ths-bs trần thị kim luyến thực hiện cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân, thời gian phẫu thuật 90 phút.

Ngày 7/10, bệnh nhân hồi phục sức khỏe bình thường, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu. siêu âm kiểm tra thận hết ứ nước, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Sức khỏe bệnh nhân K. hiện đã hồi phục.

Theo bsck2 nguyễn phước lộc, trưởng khoa ngoại thận - tiết niệu, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, trung bình cứ 2.000 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc bệnh. tỷ lệ trẻ nữ mắc bệnh nhiều hơn trẻ nam, chủ yếu là xuất phát từ cực trên thận đôi có 2 niệu quản và một niệu quản cắm vị trí bất thường.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/43-nam-dong-bim-do-nieu-quan-lac-troi-614545/)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY