Răng , Hàm , Mặt hôm nay

5 bệnh tiềm ẩn có thể được phát hiện thông qua tình trạng răng miệng

Bằng cách quan sát tình trạng răng miệng, bạn có thể nhận ra mối tiềm ẩn của nhiều căn bệnh trong cơ thể.
Sức khỏe răng miệng có thể cho thấy điều gì đang xảy ra với toàn bộ cơ thể của bạn. Bằng cáchquan sát tình trạng răng miệng, bạn có thể nhận ra mối tiềm ẩn của nhiều căn bệnh trong cơ thể.
1. Tiểu đường
Trong một nghiên cứu năm 2014 của Mỹ, gần 2/3 các nha sĩ cho biết họ có bệnh nhân bị viêm nhachu (viêm quanh nướu) trong một đánh giá về bệnh tiểu đường. Tiểu đường không chỉ là vấn đề sứckhỏe phổ biến, nhưng lại khó chẩn đoán.

Nhiều người bị tiểu đường nhưng lại không biết, điều đó cónghĩa là việc phát hiện ra những vấn đề bất thường về răng chính có thể là một dấu hiệu cho biếtbạn có bị tiểu đường hay không.
Vậy tiểu đường - răng liên quan đến nhau như thế nào? Đường huyết cao sẽ phá hủy sức khỏe răngmiệng của bạn cũng như những chất ngọt có trong một lon soda. Nó làm bạn có cảm giác khô miệng, nólàm tăng các mảng bám tịch tụ. Những người bị tiểu đường dễ bị các vấn đề về răng lợihơn.
Hai dấu hiệu phổ biến về răng miệng của người mắc bệnh tiểu đường là: có nhiều ổ áp xe trênnướu răng và hơi thở có mùi. Đó là xeton - sản phẩm của quá trình trao đổi chất liên quan đến việckiểm soát đường huyết kém - mà bạn ngửi thấy có vị chua.

Ảnh minh họa

2. Bệnh tim
Răng của bạn cũng có thể tiết lộ những gì đang xảy ra với sức khỏe tim mạch của bạn, nhữngngười bị bệnh nha chu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người có sức khỏe răng miệngtốt.
Trong số những người mắc cả hai bệnh này thì "nếu bệnh nha chu được điều trị, thì bệnh timmạch được cải thiện rõ rệt." - TS Marjorie Jeffcoat tại ĐH Pennsylvania chobiết.
Đe dọa phổ biến là gì? Đó chính là tình trạng viêm. "Khi bạn nhìn vào miệng của bệnh nhân, bạnsẽ nhìn thấy nhiều nốt viêm ở nướu, bạn biết rằng điều đó đang tạo ra một sự căng thẳng theo hệthống".
Bệnh viêm nha chu có liên quan chặt chẽ tới nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các dấu hiệu baogồm: sưng lợi, viêm chân răng, răng không chắc.
3. Mất trí nhớ
Mất răng có thể khiến bạn mất trí nhớ. Trong một nghiên cứu gần đây của Anh cho biết thiếurăng có liên quan đến suy giảm tinh thần, trong khi một nghiên cứu năm 2012 cho biết những ngườilớn tuổi, vệ sinh răng miệng kém thì có đến 76% là mắc bệnh mất trí nhớ.
Liên kết này chưa được chỉ ra rõ ràng, vì đây là lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới. Tuy nhiên,nghiên cứu cũng phát hiện ra Porphyromonas gingivalis - một loại vi khuẩn liên quan đến bệnh nướurăng - có trong não bộ của những người bị giảm sút trí nhớ. Điều này cho thấy vi khuẩn đó đóng vaitrò trong việc làm viêm răng lợi có liên quan đến sự suy giảm nhận thức.

Ảnh minh họa

4. Loãng xương
Loãng xương không làm cho răng của bạn bị hư hỏng - nhưng nha sĩ có thể có nhận ra nhữngvấn đềvề xương trong các cấu trúc xung quanh răng, như xương hàm bằng cách chụp X-quang.

Bình thường,xương khỏe mạnh thì mật độ xương ở trong và ngoài các cấu trúc xung quanh răng đều bìnhthường,nhưngkhi mật độ xương giảm thì các bệnh nhân có nhiều khả năng bị loãng xương.
Một nghiên cứu năm 2013 công bố trênTạp chí Nghiên cứu Khoa học Y tế Thế giới cho biết độ dàycủa xương hàm của phụ nữ mãn kinh - được đo bằng kĩ thuật chụp X- quang - tương quan với mậtđộ xương cột sống của họ.

Điều này có nghĩa là các nha sĩ có khả năng chẩn đoán bệnh loãng xương -thường không được phát hiện cho đến khi bị gãy xương - ở giai đoạn đầu, qua việc nhận biết các bệnhvề răng.
5. Trào ngược
Bạn có thể cảm thấy ợ nóng rất nhiều lần trong ngày và miệng bạn cảm nhận điều này rất rõ. Nếubạn bị bệnh trào ngược axit, thì axit từ dạ dày có thể liên tục tấn công đến men răng của bạn. Vìthế, bạn sẽ thấy răng bị xói mòn và miệng cảm nhận rõ vị chua.
Trong một nghiên cứu năm 2008 của Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng một phầnngười lớn bị xói mòn răng đều mắc vấn đề về tiêu hóa như trào ngược thực quản. Điều này có thể xảyra ngay cả trong trường hợp bạn không bị đau ngực - có nghĩa là, bạn có thể bị trào ngược mà khôngbiết, cho đến khi nha sĩ chỉ ra những tổn hại trên răng của bạn.

Theo Khánh Huy - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-benh-tiem-an-co-the-duoc-phat-hien-thong-qua-tinh-trang-rang-mieng-n172427.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY