Tin y tế hôm nay

Tin y tế

50 bác sĩ Ấn Độ Ch?t trong một ngày vì Covid-19

Vì làm việc trong điều kiện quá tải và không được tiêm phòng, chỉ trong 24 giờ, 50 bác sĩ đã thiệt mạng vì Covid-19.

Anas Mujahid, 26 tuổi, một bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Guru Teg Bahadur ở New Delhi Ch?t trong vòng vài giờ sau khi xét nghiệm dương tính nCoV. Anh là người trẻ nhất trong số 244 bác sĩ tại Ấn Độ Tu vong ở đợt sóng Covid-19 thứ hai. Theo Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA), ngày 16/5, 50 y bác sĩ đã thiệt mạng.

Một tuần trôi qua, bạn bè và đồng nghiệp Mujahid vẫn giằng xé trong nỗi đau mất mát. Anh có triệu chứng nhẹ như đau họng và được xét nghiệm kháng thể tại bệnh viện. Không lâu sau đó, anh đột ngột Tu vong do chảy máu nội sọ. Dù là bác sĩ tuyến đầu, Mujahid chưa được tiêm vaccine.

Bác sĩ Aamir Sohail, đồng nghiệp của anh, cho biết: "Thật bàng hoàng. Cậu ấy không hề mắc bệnh nền. Cha mẹ Mujahid cũng nói rằng cậu chưa từng gặp vấn đề sức khỏe nào. Chúng tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra".

Theo anh Sohail, Mujahid và các đồng nghiệp tại bệnh viện chưa được tiêm phòng. "Quá trình tiêm chủng bị kéo dài khi đang chống dịch. Chúng tôi phải xin chữ ký cấp trên và nhiều thủ tục khác. Cậu ấy dự định tiêm vaccine trong vài ngày tới", anh nói.

Y bác sĩ tại một bệnh viện ở New Delhi chăm sóc người mắc Covid-19, tháng 4/2021. Ảnh: NY Times

Đến nay, chỉ 3% trong số 244 bác sĩ đã thiệt mạng vì Covid-19 ở đợt sóng thứ hai được tiêm chủng. 5 tháng sau khi Ấn Độ triển khai vaccine, 65% nhân viên y tế được tiêm. IMA cho biết họ đang nỗ lực hết sức để khuyến khích bác sĩ tiêm phòng.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng bác sĩ phải làm việc quá sức trong tình trạng thiếu nhân lực. Đôi khi họ trực tới 48 tiếng liên tục mà không hề nghỉ ngơi. Điều này làm tăng thêm nguy cơ nhiễm virus, cuối cùng họ không chống chọi nổi", tiến sĩ Jayesh Lele, tổng thư ký của IMA, nhận định.

Năm ngoái, 736 bác sĩ nước này Ch?t vì đại dịch. Trong hai đợt bùng phát, gần 1.000 bác sĩ trên khắp Ấn Độ thiệt mạng vì nhiễm nCoV. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. IMA có hơn 350.000 bác sĩ thành viên, song Ấn Độ có tổng cộng hơn 1.200.000 bác sĩ.

Thục Linh (Theo NDTV)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/50-bac-si-an-do-chet-trong-mot-ngay-vi-covid-19-4279772.html)

Chủ đề liên quan:

Covid-19 Ấn Độ khám chữa bệnh

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY