Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

6/10 bệnh nhân phát hiện tiểu đường có biến chứng

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của Việt Nam hiện chiếm 5,7%. Cứ 10 người được chẩn đoán mắc bệnh thì 6 người đã biến chứng nặng như loét bàn chân, suy thận….

Ý kiến trên được PGS.TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết vàĐái tháo đường Việt Nam nêu ra tại buổi giới thiệu "Ngày hội về Phòng chống bệnh đái tháo đường"diễn ra cuối tuần qua tại TP HCM.

Tỷ lệ bệnh đái tháo đường tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong những năm gầnđây và người mắc bệnh ngày càng trẻ. Riêng tại TP HCM có tới 7% dân số mắc bệnh tiểu đường, caonhất so với các tỉnh thành. Đặc biệt, theo kết quả điều tra trên gần 1.500 người ở tuổi từ 30 đến70 tại TP HCM thì người bệnh ở các huyện ngoại thành chỉ chiếm 4,7%, còn ở vùng nội thành lên đến10,5%.

Bệnh nhân điều trị tiểu đường. Ảnh: N.P

Theo phó giáo sư Khuê, đây là kết quả của sự chuyển dịch nhanh chóng theo hướngđô thị hóa với sự thay đổi lối sống theo kiểu phương Tây, ăn nhiều đạm, ít vận động, tăngchuỗi nhà hàng thức ăn nhanh… Những yếu tố nguy cơ cao của đái tháo đường là thừa cân, tănghuyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, tuổi cao, không luyện tập thể dục thể thao, người có cha mẹ, anhchị em mắc bệnh, phụ nữ mang thai, phụ nữ sinh con nặng trên 4 kg…

Các nghiên cứu tạiViệt Nam cho thấy có gần 5 triệu người bị đái tháo đường và trong đó hơn 60% số người vẫn chưa đượcchẩn đoán. Ngay cả các bệnh nhân đã được chẩn đoáncũng chưa được điều trị đúng mức và đa số đều không đạt được mục tiêu điều trị. Hiện nay, lý donhập viện hàng đầu, nằm viện lâu nhất là biến chứng loét nhiễm trùng bàn chân, chiếm21,5-27,1%.

Nếu phát hiện bệnh sớm, ở giai đoạn chưa có biến chứng, chi phí điều trị chỉ khoảng100-150 USD mỗi tháng. Nếu tiểu đường có biến chứng, chi phí này tăng tới 500-800 USD mỗi lầnnhập viện. Tốn kém nhất là chi phí điều trị các biến chứng loét chân, suy thận giai đoạncuối, lọc thận, can thiệp tim mạch…

Theo bà Trương Lê Vân Ngọc, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, kiểm soát bệnhđái tháo đường type 2 thành công sẽ góp phần đáng kể trong việc phòng ngừa các bệnh mãn tính khác,bởi các bệnh này có cùng yếu tố nguy cơ, các yếu tố quyết định trong tiến triển bệnh và cơ hội canthiệp.

Ở Việt Nam hiện nay chỉ có 776 bác sĩ chuyên khoa nội tiết, tương đương chỉ có 1bác sĩ trên 100.000 dân. Ngoài ra việc thiếu đội ngũ chuyên khoa, nhân viên giáo dục sức khỏe, cơsở vật chất tại các bệnh viện… gây nhiều khó khăn trong việc phòng chống bệnh đái tháo đường.

AloBacsi.vn
Theo  Lê Phương- VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/6-10-benh-nhan-phat-hien-tieu-duong-co-bien-chung-n95791.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY