Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ăn món gà nướng, thanh niên nuốt luôn đoạn dây thép, găm vào thành dạ dày

Trong bữa cơm tất niên, anh T. đã ăn phải món gà nướng còn dính đoạn dây thép, kết quả anh này bị dị vật găm vào thành dạ dày gây phù nề xung quanh.

Ngày 6/2/2019 (tức ngày mồng 2 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019), các bác sĩ cấp cứu ở một bệnh viện tại Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân H.Đ.T, 31 tuổi (trú tại xã Ca Đình – Đoan Hùng – Phú Thọ) vào viện trong tình trạng đau bụng, sốt nhẹ và khó chịu.

Ngay sau đó bệnh nhân được các bác sĩ khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả nội soi thực quản dạ dày cho thấy có dịch dạ dày, xuất huyết dưới niêm mạc đặc biệt mặt sau có dị vật găm vào thành dạ dày gây phù nề xung quanh.

Các bác sĩ đang tiến hành lấy dị vật cho bệnh nhân.

Ngay lập tức bệnh nhân T. được e kíp trực của Bệnh viện tiến hành nội soi cấp cứu gắp dị vật, trong khoảng 30 phút các y bác sĩ đã gắp thành công dị vật là đoạn dây thép có kích thước 3 – 4cm nằm trong dạ dày.

Bệnh nhân hiện đã khỏe, cảm giác dễ chịu, mạch huyết áp, hô hấp ổn định  và được ra viện ngay trong sáng nay.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ngày 30 tháng chạp gia đình có làm vài mâm cơm tất niên đặc biệt có món gà nướng. Khi làm gà có sử dụng một số vật dụng là dây thép làm chặt con gà để nướng cho dễ, khi đặt lên mâm còn sót đoạn dây thép và không may anh T. đã ăn phải. Đến lúc cảm thấy khó chịu và đau bụng người nhà đã đưa anh T. đến Bệnh viện khám.

Mảnh dây thép sau khi được các bác sĩ nội soi và gắp thành công.

Theo các bác sĩ, trong dịp Tết, người dân cần cẩn thận trong ăn uống, đề phòng với các vật dụng có kèm trong thức ăn, các thức ăn cứng và có nhiều xương, vì rất dễ bị hóc dị vật, hóc xương, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Không nên chữa mẹo khi hóc xương

Theo Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thu Thư - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, với các bệnh nhân bị hóc dị vật, nhất là bệnh nhân bị hóc xương khi đến viện thường mắc các tổn thương ở mức độ khác nhau và cách thức điều trị cũng tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Đối với trường hợp bệnh nhân bị hóc xương thông thường, nếu ở mức tổn thương nhẹ, xương cắm vùng họng, sẽ tiến hành nội soi gắp ra.

Trường hợp ca bệnh nặng hơn, xương mắc dưới thực quản, lồng ngực, bệnh nhân đến điều trị muộn khi đã áp xe vùng trung thất, tổn thương thực quản. Lúc này cần tiến hành gây mê, mổ nội soi, điều trị cần nhiều thời gian hơn, bệnh nhân không tự ăn được mà phải xông dạ dày, chỉ định kháng sinh liều cao.

Các bác sĩ cho biết, trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp, bệnh nhân rất chủ quan, nghĩ hóc xương là chuyện nhỏ, tự chữa mẹo bằng các phương pháp truyền miệng, không có cơ sở khoa học nên dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như áp xe, ngưng tim, thậm chí Tu vong. Chỉ một sơ suất trong ăn uống, cộng thêm với sự chủ quan, thiếu hiểu biết của người bệnh có thể gây nên những hiểm họa khôn lường.

Qua đó, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thư cũng đưa ra khuyến cáo để tránh bị hóc dị vật khi ăn uống, người dân nên tập trung, chú ý khi ăn, không cười đùa, đùa giỡn, vừa ăn vừa làm việc. Trong trường hợp không may bị hóc xương không nên chữa mẹo, không khạc nhổ gây tổn thương cổ họng, thực quản, mà cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để xử lý kịp thời.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/an-mon-ga-nuong-thanh-nien-nuot-luon-doan-day-thep-vao-bung-n153524.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY