Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Anh mua nhiều bộ xét nghiệm nghi thiếu chính xác từ các công ty Trung Quốc

Dân trí Chính phủ Anh đang tìm cách yêu cầu các công ty Trung Quốc hoàn tiền vì hàng triệu bộ xét nghiệm Covid-19 thiếu chính xác, không đạt theo tiêu chuẩn yêu cầu. Các công ty Trung Quốc chạy đua xuất khẩu bộ xét nghiệm giữa bão Covid-19 Công ty Trung Quốc đổi lại bộ xét nghiệm kém chính xác giao cho Tây Ban Nha Trung Quốc bác tin các bộ xét nghiệm tại Philippines thiếu chính xác

Telegraph đưa tin, phía Anh muốn khoản tiền thuế của người dân nước này phải được toàn trả sau khi thử nghiệm của Đại học Oxford cho thấy hàng triệu bộ xét nghiệm có xuất xứ từ Trung Quốc cho ra kết quả thiếu chính xác và không thể sử dụng trên diện rộng với công chúng.

Giáo sư John Bell từ đại học Oxford, đơn vị cố vấn cho chính phủ Anh về khoa học, hôm 6/4 đã tiết lộ về kết quả thử nghiệm nói trên.  

Trước đó, chính phủ Anh đã bày tỏ sự kỳ vọng vào hiệu quả của phương pháp xét nghiệm kháng thể sẽ giúp đưa một cái nhìn rõ ràng về tình hình dịch bệnh Covid-19 để có chiến lược phù hợp. Kết quả của đại học Oxford đưa ra được cho có thể là trở ngại cho kế hoạch xét nghiệm đại trà của Anh.

Hôm 25/3, ông Sharon Peacock từ cơ quan y tế công cộng Anh (PHE) đã gọi các xét nghiệm lấy máu từ ngón tay là “thay đổi cuộc chơi” và cho biết phương pháp này sẽ được áp dụng cho công chúng trong những ngày tới.

“Rất tiếc, các xét nghiệm chúng tôi xem xét tới lúc này không hoạt động tốt. Chúng tôi phát hiện nhiều kết quả âm tính giả và cũng có cả dương tính giả. Không có bất cứ bộ xét nghiệm nào đạt điều kiện là tốt theo tiêu chuẩn đã thống nhất với Cơ quan Quản lý Thu*c và các Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Anh (MHRA)”, ông Bell nói.

Tháng trước, chính phủ Anh đã đặt hàng 3,5 triệu bộ xét nghiệm chích máu từ đầu ngón tay, hầu hết từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Sau đó, Anh đặt thêm 17,5 triệu bộ xét nghiệm từ 9 công ty bao gồm cả những doanh nghiệp có trụ sở tại Anh. Không có bất cứ bộ xét nghiệm đạt tiêu chuẩn để dùng đại trà, theo đại học Oxford.

Các nguồn tin nói rằng chính phủ Anh sẽ yêu cầu các nhà cung cấp cải thiện độ tin cậy của các xét nghiệm tuy nhiên ông Bell cho rằng sẽ phải mất một khoảng thời gian để việc này được thực hiện.

Theo Telegraph, chính phủ Anh được cho đã chi hàng triệu bảng để đặt 3,5 bộ xét nghiệm từ 2 nhà sản xuất Trung Quốc Wondfo và AllTest.

Cố vấn trưởng y khoa Chris Whitty hôm 6/4 nói rằng ông “không ngạc nhiên” khi nghe thông báo rằng các xét nghiệm không đủ tin cậy. Ông Whitty cho rằng các xét nghiệm kháng thể sẽ hiệu quả vào giai đoạn cuối của dịch bệnh, khi kháng thể trong người bệnh đã có thời gian phát triển và dễ phát hiện hơn.

Giáo sư John Newton của PHE hôm 6/4 cho biết các xét nghiệm xuất xứ từ Trung Quốc đã không thể xác định được kháng thể từ các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

“Các bộ xét nghiệm do Trung Quốc phát triển phát hiện được bệnh nhân ốm nặng với lượng virus lớn và sinh ra nhiều kháng thể. Trong khi đó, mục tiêu của chúng ta là sử dụng bộ xét nghiệm trên phạm vi rộng, bao gồm cả những người chỉ có triệu chứng nhẹ”, ông Newton lý giải.

Phía văn phòng thủ tướng Anh cho biết họ sẽ yêu cầu các công ty không cải thiện được các bộ xét nghiệm phải hoàn lại tiền.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp và đang có những trao đổi và đưa ra phản hồi rằng chất lượng sản phẩm của họ chưa đạt với tiêu chuẩn yêu cầu. Nếu các xét nghiệm không hiệu quả, thì các đơn hàng sẽ bị hủy và chúng ta sẽ lấy lại tiền”, thông báo cho hay.

Đức Hoàng

Theo Telegraph

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/anh-mua-nhieu-bo-xet-nghiem-nghi-thieu-chinh-xac-tu-cac-cong-ty-trung-quoc-20200407160905314.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY