Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Trẻ uống nhiều sữa có tốt không?

(HNMCT) - Hỏi: Cháu nội tôi 9 tuổi, rất thích uống sữa. Bố mẹ cháu cũng muốn cho cháu uống nhiều sữa để cao lớn, khỏe mạnh như “trẻ Tây”. Nhưng tôi lo lắng vì mỗi ngày cháu uống từ 800ml - 1 lít sữa tươi và có thể uống bất cứ thời điểm nào trong ngày? Xin hỏi bác sĩ, uống lượng sữa bao nhiêu là phù hợp với cháu, và nên uống sữa vào thời điểm nào trong ngày?

(hnmct) - hỏi: cháu nội tôi 9 tuổi, rất thích uống sữa. bố mẹ cháu cũng muốn cho cháu uống nhiều sữa để cao lớn, khỏe mạnh như “trẻ tây”. nhưng tôi lo lắng vì mỗi ngày cháu uống từ 800ml - 1 lít sữa tươi và có thể uống bất cứ thời điểm nào trong ngày? xin hỏi bác sĩ, uống lượng sữa bao nhiêu là phù hợp với cháu, và nên uống sữa vào thời điểm nào trong ngày? - nguyễn thu hương (quận đống đa, hà nội)

Đáp: Tùy vào lứa tuổi mà trẻ có nhu cầu cơ bản khác nhau về năng lượng và các chất dinh dưỡng. Ví dụ, trẻ dưới 6 tháng chủ yếu nhận nguồn dinh dưỡng từ sữa, ưu tiên là dùng hoàn toàn sữa mẹ. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, ngoài sữa, trẻ còn nhận thêm chất dinh dưỡng từ các bữa ăn.

Khi ở độ tuổi ăn được 3 bữa chính như người lớn, sữa là thực phẩm bổ sung cho bé mỗi ngày. còn khi trẻ chuẩn bị bước vào độ tuổi 9 - 13 thì cần được quan tâm nhiều về chế độ dinh dưỡng để đạt được sự phát triển về thể chất cũng như tâm lý hành vi, nhận thức. theo các nghiên cứu, sữa được cơ thể hấp thu tốt nhất vào khoảng thời gian cách bữa ăn chính khoảng 1 - 2 giờ và khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ. phụ huynh có thể cho bé uống sữa sau bữa ăn sáng, lúc 16h hoặc trước khi đi ngủ 2 giờ.

Tuy nhiên, không nên cho trẻ uống sữa lúc bụng đói vì sẽ làm loãng dịch dạ dày, không tốt cho việc tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. không nên cho trẻ uống chung sữa với các loại nước trái cây chua vì khi gặp các axít có trong nước trái cây như cam, canh, kiwi... sẽ dẫn đến phản ứng kết tủa, làm mất tác dụng của protein trong sữa.

Ngoài ra, phụ huynh cần lưu ý, nhiều bé rất thích uống sữa, mỗi ngày có thể uống cả lít sữa nhưng lại rất ít uống nước và không uống nước trái cây. Như thế là không tốt. Chế độ ăn phải đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho trẻ trong giai đoạn phát triển toàn diện. Trẻ trong giai đoạn này nên uống khoảng 400ml sữa/ngày, lượng trái cây cần là 220gr/ngày, rau củ là 220gr/ngày, nước lọc hay nước trái cây không đường từ 900ml/ngày. Do đó, nên khuyến khích trẻ ăn thêm trái cây, uống nước lọc và giảm lượng sữa hằng ngày theo tiêu chuẩn của trẻ.

ThS.BS Lê Trịnh Thủy TiênChuyên khoa Dinh dưỡng, thành viên Hội Dinh dưỡng Lâm sàng Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1028297/bac-si-tai-nha-tre-uong-nhieu-sua-co-tot-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY