Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ tình cờ xông pha giữa tâm dịch Hồ Bắc

Về Hồ Bắc thăm cha, bác sĩ Zheng Jingding vướng lệnh phong tỏa, liền xung phong đến bệnh viện quê nhà làm việc luôn 6 tuần ở khoa nhiễm.

Zheng, 37 tuổi, là bác sĩ tại Bệnh viện nhân dân tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ngày 11/1, anh về quê chăm sóc bố ở Dương Tân, thị trấn Hoàng Thạch, Hồ Bắc. Khi Vũ Hán rồi lần lượt cả tỉnh bị phong tỏa khiến anh không thể rời quê, Zheng quyết định nộp đơn xin làm việc tại Bệnh viện Dương Tân, ngăn dịch Covid-19. 

"Là một bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm, tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình. Tôi muốn giúp đỡ khi những người dân ở quê nhà cần đến tôi", Zheng nói. 

Bác sĩ Zeng Jingding, 37 tuổi làm việc tại Bệnh viện nhân dân tỉnh Quý Châu. Ảnh: China Daily

Anh được điều đến khu cách ly để thăm khám, hỏi bệnh sử bệnh nhân và đưa ra phác đồ điều trị. Hơn mười bác sĩ đang làm việc tại khu cách ly, nơi được thiết kế đặc biệt cho những bệnh nhân nhiễm bệnh. Y bác sĩ phải mặc đồ bảo hộ và không được phép ra ngoài để tránh lây lan virus.

Zheng làm việc từ 8 giờ sáng cho tới nửa đêm. Anh ăn trưa và nghỉ ngơi ngay tại chỗ. "Ở đó rất gần với khu vực của bệnh nhân. Nếu có gì xảy ra, tôi có thể kịp thời có mặt", anh nói.

Mỗi ngày, sau khi kết thúc công việc, điều đầu tiên mà Zheng làm sau khi trút bỏ bộ đồ bảo hộ là đọc tin nhắn của vợ. "Cô ấy cũng bị mắc kẹt ở Hồ Bắc nhưng chúng tôi không có thời gian để nói chuyện. Mỗi ngày, chúng tôi chỉ hỏi thăm và quan tâm nhau bằng những dòng tin nhắn này", Zheng nói. 

Cũng giống như Zheng, nhiều nhân viên y tế chuyên nghiệp trên khắp cả nước đã tình nguyện tham gia chống dịch, rời gia đình ngay từ trong Tết. Tính đến ngày 8/3, có hơn 42.000 nhân viên y tế thuộc hơn 300 đội hỗ trợ từ khắp các tỉnh đã đến Hồ Bắc để giúp sức đẩy lùi dịch bệnh. 

Bác sĩ Zeng đến buồng cách ly để thăm hỏi tình trạng sức khỏe người bệnh. Ảnh: China Daily

Sau khi làm việc tại Dương Tân 46 ngày, bác sĩ Zheng giờ ở trong khu cách ly tại một khách sạn do bệnh viện mượn. Sau 14 ngày nếu không có vấn đề gì, và nếu các phương tiện giao thông cho phép, anh sẽ trở lại tỉnh Quý Châu để làm việc. 

Đến nay, dịch bệnh ở Trung Quốc đã giảm đáng kể. Trong tổng cộng 80.884 ca nhiễm, hơn 3.200 trường hợp nguy kịch và hơn 68.000 người đã phục hồi.

Hôm qua, 41 đội y tế, gồm 3.675 thành viên bắt đầu rời Vũ Hán trở về nhà. Họ đã tham gia hỗ trợ 14 bệnh viện tạm thời và 7 bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán trong suốt thời gian chống dịch. Luc snayf, mối lo của Trung Quốc là các "ca bệnh nhập khẩu" - những người trở về từ các điểm nóng dịch bệnh trên thế giới như châu Âu. 

Thùy An (Theo China Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bac-si-tinh-co-xong-pha-giua-tam-dich-ho-bac-4071085.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY