Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ tự chế túi chứa ruột em bé dị tật

Đồng Nai-Bé sinh non bị thoát vị thành bụng, bệnh viện không có túi chuyên dụng chứa ruột, các bác sĩ dùng túi nước tiểu vô trùng thay thế.

Bác sĩ Bùi Đình Hà, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, ngày 11/5, cho biết bé gái sinh non 35,5 tuần được chuyển tới viện trong tình trạng ruột sa ra ngoài nhiều, viêm ruột rất nặng. Các bác sĩ khẩn trương hồi sức và chuẩn bị phẫu thuật cho bé ngay trong 6 giờ đầu sau sinh.

Trong cuộc mổ ngày 19/4, ê kíp ghi nhận ruột của bé viêm phù nề rất nặng. Phần ruột sa dài hơn 30 cm, khó có thể đưa vào vị trí trong một lần mổ vì gây tăng áp lực ổ bụng nhiều, có thể gây nguy hiểm cho bé, dễ suy hô hấp, suy tuần hoàn. Bác sĩ quyết định mở rộng thành bụng của bé để đặt túi chứa ruột.

Đây là bệnh khá hiếm gặp. Trong khi đó bệnh viện không được trang bị túi Silo, một dạng túi chuyên dụng để chứa ruột trong các bệnh nhân bị hở thành bụng bẩm sinh, sử dụng ở một số bệnh viện lớn. Lựa chọn thay thế khác là túi máu, cũng không có.

"Ê kíp chỉ còn một lựa chọn duy nhất là dùng túi nước tiểu vô trùng. Túi khá lớn nên bắt buộc phải khâu hẹp miệng để tạo áp lực đẩy ruột từ từ vào trong ổ bụng bé", bác sĩ Hà nói. Phương pháp này nhằm chờ tình trạng ruột ổn hơn, thể trạng bé tốt lên sẽ mổ lần hai đưa ruột vào đúng vị trí trong ổ bụng.

Theo bác sĩ Hà, túi máu có kích thước nhỏ hơn, không cần phải khâu hẹp miệng, dễ đặt vào ruột hơn. Túi máu mềm và dày hơn nên giữ nhiệt, chống nhiễm trùng tốt hơn. Việc sử dụng túi nước tiểu đòi hỏi chăm sóc hậu phẫu, rửa vết thương, thay băng vất vả, kỹ lưỡng hơn.

May mắn tình trạng bé tiến triển tốt, ruột được đẩy dần vào ổ bụng. Sau mổ 6 ngày, bé được phẫu thuật lần hai để đóng bụng thuận lợi. "Những trường hợp nhận thấy không để đóng ruột được trong một cuộc mổ, phải chia thành hai lần, đợi khoảng một tuần giúp mổ đóng sẽ tốt hơn", bác sĩ Hà chia sẻ.

Sau 10 ngày nuôi ăn tĩnh mạch, bé bú được sữa. Ngày 11/5, bé hồi phục khỏe, trở lại gần như những bé bình thường khác. Dự kiến bé còn trải qua một cuộc mổ tạo hình để đảm bảo thẩm mỹ.

Dị tật hở thành bụng bẩm sinh do thành bụng trước không đóng kín, tỷ lệ gặp một trong 15.000-30.000 trẻ sinh sống. Dị tật ít liên quan đến gene. Tỷ lệ bé trai và bé gái mắc tương đương.

Thai phụ nên theo dõi định kỳ để sớm phát hiện các bất thường, có kế hoạch xử trí kịp thời trong bụng mẹ hoặc khi trẻ chào đời. Thai phụ không nên quá lo lắng vì dị tật này có thể chữa khỏi.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-tu-che-tui-chua-ruot-em-be-di-tat-4097692.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY