Tình yêu và giới tính hôm nay

Băng urgo không phải “miếng dán vạn năng”, một số vết thương không nên sử dụng để tránh làm tình trạng thêm nghiêm trọng

Băng urgo là một vật dụng quen thuộc đối với mọi người bởi sự đa dụng, tính linh hoạt trong việc bảo vệ vết thương của nó. Tuy nhiên, không phải vết thương nào băng urgo cũng có thể dùng được.

Băng urgo, còn được gọi là miếng dán chống viêm, miếng dán cầm máu. Tác dụng chính của nó là giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn hay dị vật tác động tới vết thương. Từ đó bảo vệ vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng và đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Băng urgo có nhiệm vụ hỗ trợ chủ yếu cho các vết thương nhỏ, bề ngoài như bong tróc, trầy xước do vật lộn, dao cắt… Tại thời điểm này, băng urgo đóng vai trò ngăn chặn chảy máu, bảo vệ vết thương khỏi bụi bẩn.

Ngoài ra, một số loại băng được thiết kế có khả năng chống nước nhất định, phù hợp cho bơi lội, tắm biển hay các hoạt động khác.

Rất nhiều người coi băng urgo như “miếng dán vạn năng”, bất kể vết thương gì cũng có thể dán vào kể cả bong gân, nhiễm trùng, xước da, thậm chí kể cả bệnh ngoài da. Đây là một quan niệm sai bởi không phải vết thương nào cũng có thể sử dụng băng urgo.

Băng urgo không thích hợp với các kiểu vết thương nào?

1. Vết thương đã bị nhiễm trùng

Nếu vết thương đỏ, sưng, đau và có mủ, có khả năng nó đã bị nhiễm trùng. Lúc này, bạn không nên sử dụng băng urgo để dán vết thương mà nên đến bệnh viện kiểm tra. Nhìn chung, vết bỏng có thể dễ bị nhiễm trùng nhất và cần được chú ý hơn.

2. Vết thương lớn, sâu

Ví dụ vết thương bị các đồ sắc nhọn như đinh, dao đâm vào, chúng ta không nên sử dụng băng urgo mặc dù vết thương trông nhỏ. Bởi vì những vết thương đó sẽ khá sâu, dễ hình thành một không gian thiếu oxy, vi khuẩn kỵ khí có thể tăng lên.

Nếu bạn sử dụng băng urgo cho các vết thương như vậy vào thời điểm này, nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự sống sót, phát triển của vi khuẩn kỵ khí, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Vết thương do động vật cắn

Không nên dùng băng urgo trong trường hợp này. Cách xử lý chính xác là đến bệnh viện điều trị và tiêm vắc-xin phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

4. Vết thương vì bệnh da liễu

Các vết thương do bị các bệnh da liễu như mụn nhọt, loét mãn tính cũng chống chỉ định sử dụng băng urgo nếu không muốn tình trạng bệnh thêm nặng.

Một số lưu ý khi sử dụng băng urgo để mang lại hiệu quả tốt nhất

- Vết thương cần được làm sạch và khử trùng trước khi sử dụng băng urgo. Nếu vết thương có dính bụi bẩn thì cần phải rửa vết thương bằng nước hoặc nước muối trước khi dán băng urgo.

- Sau khi bóc băng urgo, không chạm vào miếng lót trắng ở giữa để tránh gây bẩn, nhiễm khuẩn.

- Không nên quấn băng urgo quá chặt. Sau khi dán băng, chú ý ấn nhẹ vào các phần xung quanh để tạo sự chắc chắn.

- Băng urgo là sản phẩm sử dụng một lần, không được tái sử dụng.

- Để duy trì vệ sinh cho vết thương, cần thay băng urgo hàng ngày. Đặc biệt kịp thời thay thế băng urgo khác khi đã bị dính nước.

- Không sử dụng băng urgo có bao bì hỏng vì đây là sản phẩm vô trùng kín.

- Không sử dụng băng urgo đã hết hạn.

- Nếu có dấu hiệu nóng rát, ngứa, đỏ, sưng ở khu vực sử dụng băng urgo, nên ngừng sử dụng ngay lập tức.

Nguồn: QQ, The Health

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/bang-urgo-khong-phai-mieng-dan-van-nang-mot-so-vet-thuong-khong-nen-su-dung-de-tranh-lam-tinh-trang-them-nghiem-trong-20200203135206243.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Dền cơm (Amaranthus viridis L.) thuộc họ rau dền (Amaranthaceae). Là loại cỏ nhỏ, cao đến 80cm, đứng hay nằm ở gốc thường có một nhánh to, cong, thân to đến 5mm, không lông, không gai.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY