Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bật mí bài Thuốc trị viêm xoang sàng bằng củ gừng tươi

Các bài Thuốc trị viêm xoang sàng bằng củ gừng tươi có tác dụng giảm sưng viêm, cải thiện nghẹt mũi, làm thông đường thở và tăng dẫn lưu trong các xoang.

các bài Thuốc trị viêm xoang sàng bằng củ gừng tươi được nhiều người thực hiện vì có tác dụng giảm sưng viêm, cải thiện nghẹt mũi, làm thông thoáng đường thở và tăng cường dẫn lưu trong các xoang.

Tác dụng của gừng đối với bệnh viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng là tình trạng nhiễm trùng tại xoang sàng, gây ra các triệu chứng như khó thở, nghẹt mũi, đau đầu,… Bệnh lý này có thể dẫn đến biến chứng viêm màng não nếu không có biện pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh việc sử dụng Thuốc kháng sinh, Thuốc xịt mũi chứa corticosteroid,… bạn có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để hỗ trợ quá trình điều trị.

Gừng là loại gia vị được sử dụng rộng rãi trong chế biến món ăn. Với thành phần dinh dưỡng dồi dào cùng với tác dụng dược lý đa dạng, gừng còn được tận dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe thường gặp.

Trong củ gừng có chứa gingerol – một hợp chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học mạnh. hợp chất này có khả năng tiêu trừ gốc tự do và chống viêm.

Với đặc tính này, gừng có thể cải thiện tình trạng sưng viêm tại niêm mạc xoang sàng. Từ đó giúp tăng lưu thông giữa các xoang và hạn chế tình trạng tắc nghẽn.

Ngoài ra, tác dụng chống viêm của gừng còn gián tiếp cải thiện các cơn đau do bệnh viêm xoang sàng gây ra như đau mũi, đau đầu.

Bên cạnh đó, Gingerol cũng được chứng minh về khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng do có tác dụng ức chế virus RSV – một trong những virus gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Nhiễm trùng đường hô hấp và viêm xoang sàng là hai vấn đề có mối liên hệ mật thiết. viêm xoang thường phát sinh sau khi nhiễm trùng đường hô hấp. bằng cách ức chế virus, gừng có thể giảm nguy cơ tái phát các triệu chứng của bệnh lý này..

Bên cạnh Gingerol, gừng còn chứa nhiều thành phần chống viêm và chống oxy hóa khác như curcumin, acid caffeic, beta-carotene, salicylate,…

Bài Thuốc trị viêm xoang sàng bằng củ gừng tươi

1. Xông mũi với gừng

Xông mũi từ 2 – 4 lần/ ngày giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm xoang. Hơi nước sẽ giúp làm ẩm niêm mạc xoang, tăng dẫn lưu và làm thông thoáng đường thở.

Khi thêm gừng vào nước xông mũi, bạn sẽ nhận thấy niêm mạc xoang giảm sưng, tình trạng tắc nghẽn được cải thiện, giảm cảm giác đau đầu, nghẹt mũi và khó thở.

Thực hiện:

    Đun sôi 1 lít nước, sau đó thả vài lát gừng tươi vào

2. Trà gừng

Sử dụng trà gừng nóng là một trong những biện pháp giúp giữ ấm cơ thể, bổ sung nước và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Bệnh nhân viêm xoang thường gặp phải tình trạng dịch nhầy ứ đọng gây tắc nghẽn đường thở. bằng cách bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần, bạn có thể làm loãng dịch nhầy và tăng dẫn lưu trong các xoang.

Hơn nữa, việc uống trà gừng còn giúp thanh lọc cơ thể và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp.

Thực hiện:

    Đun sôi nước, sau đó đem hãm với một vài lát gừng tươi

Bạn có thể thêm 1 ít mật ong vào trà để tăng hương vị và hỗ trợ điều trị viêm xoang. mật ong cũng là nguyên liệu thiên nhiên đem lợi nhiều lợi ích cho sức khỏe, như cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe và kháng khuẩn.

3. Chườm ấm với gừng

Chườm ấm là biện pháp điều trị tại nhà giúp làm loãng dịch nhầy và tăng dẫn lưu trong các xoang.

Thực hiện:

    Đun sôi nước, cho thêm vài lát gừng

Nếu có triệu chứng đau trán, đau đầu do viêm xoang, bạn nên tiến hành chườm lạnh ngay sau khi thực hiện chườm ấm.

4. Bổ sung gừng trong các món ăn

Ngoài những cách thực hiện trên, bạn có thể cải thiện triệu chứng của bệnh viêm xoang bằng cách bổ sung gừng vào các món ăn hằng ngày.

Gừng không chỉ giúp tăng hương vị, kích thích vị giác mà còn hỗ trợ chức năng tiêu hóa và bảo vệ sức khỏe.

Những lưu ý khi trị viêm xoang sàng bằng củ gừng

Gừng là nguyên liệu tự nhiên, có độ an toàn cao và có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai. tuy nhiên một số đối tượng có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn khi điều trị viêm xoang sàng bằng củ gừng.

Trước khi thực hiện điều trị cách chữa này, bạn cần lưu ý những điều sau:

    Bệnh nhân trào ngược axit dạ dày nên thận trọng khi sử dụng gừng. Gừng có thể làm nghiêm trọng hóa các triệu chứng của bệnh, đồng thời gây kích ứng miệng và tiêu chảy.

Các bài Thuốc trị viêm xoang sàng bằng củ gừng chỉ có tác dụng hỗ trợ. do đó bạn bắt buộc phải thực hiện theo phác đồ điều trị viêm xoang được bác sĩ chỉ định để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-viem-xoang-bang-cu-gung-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Thiên hoa phấn là tên dược liệu (Thuốc) của rễ cây qua lâu còn có tên là dưa trời, dây bạc bắt, có tên khoa học là Trichosanthes kirilowi Maxim, thuộc họ bầu bí - Curcurbitaceae.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY