Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Bé 1,5 tuổi nặng 13 kg có béo phì? Đời sống

Bé gái nhà tôi 18 tháng cao 85,7cm. Hàng ngày bé ăn 3 bữa cháo hạt, 150g chất đạm/ngày (thay đổi thực đơn: tôm, cua, cá, thịt heo, thịt bò, tim...) và nhiều rau, một cốc sữa công thức 200ml, một cốc sữa chua, một quả cam (hoặc loại khác).

Ngoài ra bé không ăn vặt gì nữa (bánh, kẹo..). Vậy tôi muốn hỏi: bé nhà tôi như vậy có đã bị thừa cân hay chưa? Cảm ơn bác sĩ. (Hieu)

Trả lời:

Theo chuẩn với bé gái 18 tháng cân nặng trung bình là 10,2kg và cao 80,7 cm. Như vậy cháu thừa đến 3 kg nhưng vì chiều cao của bé lại vượt chuẩn hơn 5cm nên cháu không bị béo phì mà chỉ thừa cân một chút, thừa khoảng 1,5 kg. Tuy vậy cũng không nên để bé tăng cân thêm nữa. 

Về chế độ ăn, cháu ăn hơi nhiều chất đạm, chỉ nên ăn 100g thit (cá, tôm )/ngày. Vẫn có thể ăn 3 bữa cháo nhưng chỉ ăn một bát con ăn cơm. Khi nấu cho nhiều rau củ: 200g /ngày còn lượng gạo chỉ nấu 60g. Có thể tăng thêm 1 cốc sữa tươi không đường để duy trì đủ 500ml sữa/ngày. Uống sữa không gây tăng cân bằng ăn cháo, bé phát triển chiều cao tốt nên không lo béo phì.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải
Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/be-1-5-tuoi-nang-13-kg-co-beo-phi-2803768.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY