Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 11 tuổi nguy kịch vì uống nhầm a-xít khi mua nước ở cổng trường

MangYTe – Sau khi ăn sáng, bé gái 11 tuổi ở Quảng Ninh đã mua nước ở cổng trường uống, không may người bán hàng vô ý đưa nhầm chai dung dịch a-xít sunfuric cho cháu khiến bé loét dạ dày nặng.

Trường hợp đáng tiếc này xảy ra với bé D.L, 11 tuổi ở Quảng Ninh khi bé mua nước ở cổng trường uống. Người bán hàng do vô ý đã đưa nhầm chai dung dịch a-xít sunfuric (loại rửa ắc quy) cho cháu thay vì nước uống thông thường. Gia đình chia sẻ, con trai của người bán hàng làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên có tích trữ a-xít sulfuric trong chai lavie để ở trong nhà. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn tai hại. Ngay sau khi T*i n*n xảy ra, cháu bé được đưa tới bệnh viện gần nhất sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương do tình trạng quá nặng.

Theo BSCKII Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật ( Bệnh viện Nhi Trung ương), bệnh nhân sau khi được chuyển tuyến lên vào khoa Cấp cứu chống độc đã được tiến hành thăm khám, cấp cứu và chỉ định nội soi tai mũi họng, soi hóa. Kết quả cho thấy bé bị loét dạ dày hành tá tràng mức độ 3a . Ngay sau đó, cháu bé đã được đặt sonde dạ dày và chuyển điều trị tiếp tại chuyên khoa Tiêu hóa.

Cháu bé không thể ăn uống được bình thường do vùng miệng của bệnh nhi tổn thương khá nặng. Các bác sĩ đã phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh. 10 ngày sau khi nhập viện, bé Linh liên tục đau bụng, nôn và sức khỏe đã tạm ổn định sau 4 ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, 5 ngày sau cháu lại sốt cao 39-40 độ. Sau gần một tháng điều trị, tình trạng của cháu vẫn rất nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không ăn uống được bằng đường miệng.

Sức khỏe của bé L vẫn còn nguy kịch. Ảnh BVCC

Các bác sĩ khuyến cáo, T*i n*n uống nhầm a-xít là một trong những T*i n*n sinh hoạt để lại hậu quả nghiêm trọng. Trường hợp bệnh nhân D.L gây bỏng là a-xít sunfuric (H2SO4). Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, a-xít phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Trong trường hợp nhỡ uống nhầm hóa chất, để giảm bớt sự nguy hại cần ngay lập tức uống càng nhiều nước càng tốt. Điều này sẽ giúp cho việc pha loãng trong dạ dày, tránh tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này.

Nghỉ hè cũng là thời điểm xảy ra nhiều các T*i n*n thương tích, trong đó có rất nhiều trẻ gặp T*i n*n vì uống nhầm hóa chất, dung dịch tẩy rửa. Đẻ tránh những tác hại với cơ thể của trẻ, nhất là a-xít, các bậc phụ huynh cần chú ý hơn đến việc phòng hộ, bảo quản, tránh tầm với của trẻ, tránh nơi dễ đổ vỡ hoặc bay mùi. Nhiều khi chỉ vì sự bất cẩn của người lớn mà khiến cho trẻ phải gánh chịu hậu quả suốt đời.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-gai-11-tuoi-nguy-kich-vi-uong-nham-a-xit-khi-mua-nuoc-o-cong-truong-20200720103912299.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY