Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái 13 tuổi không khép được đùi

TP HCM-Phát hiện chân trái của con thường xuyên dang ngang mỗi khi gập gối, bố mẹ bé đã chạy chữa nhiều năm nhưng không khỏi.

Phụ huynh cho biết thấy con có dấu hiệu không khép được đùi, dạng chân mỗi khi đi lại từ lúc hai tuổi. gia đình đưa bé đến nhiều nơi thăm khám nhưng không khắc phục được.

Khi đến khám tại bệnh viện đa khoa xuyên á, bác sĩ xác định bệnh nhi có bệnh cảnh co rút cơ thẳng đùi và cơ thợ may chân trái. kiểm tra sau dãn cơ thấy gân cơ tứ đầu căng cứng, hạn chế gấp gối, gấp đùi, đùi trái có xu hướng xoay ngoài, co cẳng chân.

Ngày 3/6, bác sĩ phan văn tiếp, chuyên gia chấn thương chỉnh hình nhi, bệnh viện đa khoa xuyên á chia sẻ: thường co rút cơ thẳng đùi ở điểm bám tận, bám vào cực trên xương bánh chè nên khi khám lâm sàng dễ phát hiện. với bệnh nhi này, nơi co rút ở nơi bám nguyên ủy gai chậu trước dưới nên lâm sàng không giống co rút cơ thẳng đùi mà giống co rút cơ thợ may. đây có thể là lý do bệnh nhi dù đi khám nhiều nơi nhưng chưa phát hiện hoặc chưa xác định chính xác bệnh.

"Việc phẫu thuật để điều trị tình trạng co rút cơ thợ may sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, ngoại hình của bé, nhất là khi bé sắp trưởng thành", bác sĩ Tiệp nói.

Ca mổ do bác sĩ tiếp phụ trách đã diễn ra ngày 28/5. trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện nguyên ủy phì đại, co rút, nơi bám nguyên cơ thẳng đùi dày to 2x2cm. ê kíp tiến hành cắt gân vùng nơi bám giải phóng, nối dài gân. sau khi cắt, gối bé có thể gấp nhẹ nhàng, hết giới hạn, kiểm tra tất cả tư thế thấy đùi trái vận động hết tầm.

Sau mổ, bé ổn định, vận động nhẹ nhàng, co gập gối tốt, đùi khép dễ dàng.

Bé gái sau khi được phẫu thuật đã có thể co gập gối, khép đùi dễ dàng. ảnh: bệnh viện cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-13-tuoi-khong-khep-duoc-dui-4288779.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY