Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái chào đời với một nửa trái tim

Mỹ-Katherine Lange sinh ra mắc dị tật bẩm sinh chỉ có một nửa trái tim, đã được phẫu thuật ba lần, đặt ống thông tim 10 lần và chuẩn bị cho lần 11.

Bác sĩ chẩn đoán Lange mắc hội chứng tim trái giảm sản, một dạng bệnh tim cực kỳ hiếm gặp khiến phần bên trái của tim kém phát triển. Hội chứng ảnh hưởng đến lưu lượng máu bình thường qua tim.

Ở các em bé bình thường, không khuyết tật tim bẩm sinh, tâm thất phải bơm máu nghèo oxy từ tim đến phổi. Tâm thất trái bơm máu giàu oxy đến phần còn lại của cơ thể. Em bé này mắc hội chứng tim trái giảm sản, tâm thất trái không thể bơm máu giàu oxy đến cơ thể đúng cách dẫn đến khó thở và nhiều triệu chứng khác. Cha mẹ Lange cho biết họ đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hy vọng em được chữa trị.

"Bác sĩ chẩn đoán dị tật khi con mới 20 tuần thai, đồng thời đề nghị tốt nhất là chúng tôi tới Colorado hoặc một nơi khác để phẫu thuật, bởi vì ở New Mexico không thể phẫu thuật", Gary Lange, cha của bé, ngày 19/9 kể lại.

Ảnh đồ họa trái tim bị dị tật giảm sản. Ảnh: Willis Knighton Health System

Lange đã trải qua ba lần phẫu thuật tim hở, lần đầu mới 4 ngày tuổi, lần thứ hai 4 tháng tuổi và lần thứ ba 2 tuổi rưỡi. Bé đã 10 lần được đặt ống thông tim và chuẩn bị thông tim lần thứ 11 vào cuối năm nay. Trong 12 tháng qua, bé được lấy máu kiểm tra hơn 40 lần.

"Phút trước con đang khỏe mạnh, nhưng có nguy cơ đột quỵ ngay sau đó", ông bố nói thêm. Ngoài dị tật tim, Lange còn mắc hội chứng mất protein ruột (Protein losing enteropathy - PLE). Đây là biến chứng hiếm gặp sau phẫu thuật. Nguyên nhân là áp lực tĩnh mạch tăng tạo áp lực lên hệ bạch huyết mạch ruột gây mất protein. Gia đình đặt kỳ vọng vào các loại thuốc điều trị, nếu thuốc không hiệu quả Lange phải ghép tim mới có thể sống.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) ước tính mỗi năm có khoảng 1.025 trẻ sơ sinh tại mỹ chào đời với hội chứng tim trái giảm sản, tương đương tỷ lệ 1/3.800 em.

Thục Linh (Theo ABC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-chao-doi-voi-mot-nua-trai-tim-4513872.html)

Chủ đề liên quan:

dị tật tim khám chữa bệnh

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY