Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai 3 tuổi viêm cơ tim cấp sau cơn sốt nhẹ

Phú Thọ-Con sốt nhẹ, người nhà đưa đến phòng khám tư bác sĩ chẩn đoán viêm amidan, kê toa Thu*c kháng sinh về nhà uống.

Ba ngày sau, bé sốt cao hơn, mệt nhiều hơn, ăn uống kém, nôn. đêm, trẻ quấy khóc, khát nước, uống nước liên tục và đi tiểu rất nhiều lần. rạng sáng, trẻ lơ mơ, mất ý thức, gọi hỏi không biết, cha mẹ đưa trẻ vào trung tâm y tế huyện trong tình trạng hôn mê. trẻ được cấp cứu, đặt ống nội khí quản và chuyển đến bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ.

Khi đến viện, trẻ hôn mê sâu, glucose máu rất cao, rối loạn điện giải nặng, chẩn đoán ban đầu là hôn mê do nhiễm toan ceton đái tháo đường. hai giờ sau, trẻ bắt đầu rối loạn nhịp tim, xuất hiện những cơn rung thất và ngưng tim ba lần, các bác sĩ nỗ lực ép tim, sốc điện, tim mới đập trở lại. ê kíp chẩn đoán trẻ bị viêm cơ tim cấp, lọc máu liên tục, sử dụng các loại thu*c trợ tim, vận mạch điều trị tối ưu.

Bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, chia sẻ: "Trẻ được lọc máu liên tục trong 7 ngày, các y bác sĩ túc trực 24/24. Có những lúc chúng tôi tưởng chừng như không còn hy vọng vì đến ngày lọc máu thứ 5 mà khả năng co bóp cơ tim của bé vẫn rất kém, thận cũng chưa hoạt động trở lại".

May mắn, khi sang ngày lọc máu thứ 6, bé đã có một chút nước tiểu. Bác sĩ vui mừng, "chúng tôi còn đùa vui rằng chưa bao giờ mà nhìn giọt nước tiểu lại lung linh đến thế". Các chỉ số sinh tồn của bé tốt lên, chức năng tim bắt đầu cải thiện rõ rệt. Hai ngày sau bé được cai máy thở và rút ống nội khí quản, theo bác sĩ Hưng.

Ngày 23/9, sau khoảng ba tuần điều trị tích cực, sức khỏe của trẻ ổn định, có thể xuất viện.

Bé được lọc máu liên tục. Ảnh: Hà Nguyệt

"viêm cơ tim cấp đặc biệt nguy hiểm nhưng triệu chứng ban đầu không đặc hiệu và dễ lẫn với cúm sốt thông thường", bác sĩ hưng nói.

Không phải bệnh nhi nào cũng có triệu chứng bệnh lý viêm cơ tim ở giai đoạn khởi phát sốt. trên thực tế, nhiều trẻ bị sốt kéo dài 4-5 ngày đầu vẫn ăn uống bình thường, chơi ngoan cho đến ngày thứ 5, thứ 6 mới biểu hiện bệnh rõ rệt. vì vậy, cha mẹ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cảm sốt khác nên tự mua thu*c về điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cơ tim chủ yếu là do virus, trong đó thường gặp là virus coxsackie b. một số loại virus khác như virus gây cảm lạnh thông thường (adenovirus), parvovirus b19 (virus gây sốt phát ban), virus herpes (gây bệnh thủy đậu, zona thần kinh), echovirus (virus gây nhiễm trùng đường tiêu hóa), hay virus rubella (gây bệnh sởi) cũng là nguyên nhân tiềm tàng của viêm cơ tim.

Các trường hợp viêm cơ tim ở trẻ nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sau phục hồi sẽ không để lại di chứng. ngược lại, nhiều trường hợp nặng, phát hiện bệnh muộn, nguy cơ để lại biến chứng suy tim hoặc rối loạn nhịp tim, nguy cơ tu vong cao.

Để phòng ngừa, bố mẹ cần cho trẻ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ, đặc biệt là các mũi tiêm chủng bạch hầu, cúm, quai bị, rubella.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường như sốt, khó thở, tim đập nhanh hơn bình thường hoặc quấy khóc, bỏ ăn,... cần đưa đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-3-tuoi-viem-co-tim-cap-sau-con-sot-nhe-4361065.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh viêm cơ tim

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY