Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai ngã xe đạp lõm sọ

TP HCM-Bé trai hai tuổi, được anh trai chở xe đạp đi chơi, không may ngã, trầy xước, sưng nề và chảy máu từ đầu đến cổ.

Bác sĩ võ doãn tiến, khoa ngoại thần kinh, bệnh viện quận thủ đức, ngày 14/1, cho biết bệnh nhi vào viện cấp cứu tuần trước. ảnh chụp ct ghi nhận lõm sọ kín vùng chẩm trái. mảnh xương nhỏ lõm vào não cần phẫu thuật khẩn cấp để nâng bản sọ.

Bác sĩ Trương Long Vỹ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, phẫu thuật viên chính, cho biết xương của bệnh nhi nhỏ, mềm nên kíp mổ phải dùng dụng cụ chuyên biệt để nâng xương vùng sọ bị lõm. Cuộc mổ thành công sau một giờ, vùng sọ lõm trở lại vị trí ban đầu.

Hình ảnh chụp CT cho thấy sọ của cháu bé bị lõm. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Hiện sức khỏe bé ổn định, tỉnh táo, bú giỏi, chơi đùa rất linh hoạt. Bé không còn cảm thấy đau đầu hay nôn ói.

Theo bác sĩ tiến, trẻ nhỏ cấu trúc xương mềm, rất dễ chấn thương sọ não nghiêm trọng dù những cú va chạm tưởng như rất nhẹ. tùy vị trí va chạm, vận tốc của chấn thương, độ tuổi của trẻ và các tác nhân chấn thương, sẽ dẫn đến biến dạng hộp sọ, lõm sọ hoặc đường nứt sọ.

"Trường hợp chấn thương nặng, không được phát hiện kịp thời có thể gây di chứng động kinh, co giật, hoặc yếu, liệt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Tiến phân tích.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cẩn thận trông chừng trẻ nhỏ, không để trẻ chơi một mình, đặc biệt là những bé vừa mới biết trườn bò. Trường hợp trẻ bị té ngã, chấn thương vùng đầu, cần để ý các dấu hiệu như đau đầu, nôn ói, mắt mờ, ngủ nhiều... để kịp thời đưa đến cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-nga-xe-dap-lom-so-4220675.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY