Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai nguy kịch sau chấn thương đá bóng

TP HCM-Bé trai 11 tuổi ở Đăk Nông bị ngã khi chơi đá bóng, đau gối trái, ba ngày sau tình trạng diễn tiến nặng.

Bé đau gối nhiều hơn, đau ngực hai bên, không ho, không sốt. Gia đình đưa đi khám ở bệnh viện huyện, bác sĩ chẩn đoán chấn thương gối trái. Người nhà không lo lắng nhiều vì thấy bé chỉ chấn thương phần mềm, không bị gãy xương.

Đến ngày thứ 5, bé đau gối trái và ngực nhiều, sốt cao liên tục. Bệnh viện tỉnh Đăk Nông chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM). Lúc này, bé biểu hiện bứt rứt, suy hô hấp.

Bác sĩ Phạm Hoàng Minh Khôi, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, ngày 26/3, cho biết bé viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, chấn thương gối trái, dập phổi, phải thở máy.

Hiện, bé đã qua cơn nguy kịch, dần phục hồi.

Bé trai đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Khôi, khi thấy trẻ bị vết thương ngoài da, một số phụ huynh thường không chú ý vì cho rằng vết thương tự lành sau vài ngày. "Từ những vết trầy xước, nhiều vi khuẩn có thể xâm nhập, trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus, thường gọi tụ cầu vàng", bác sĩ Khôi phân tích.

Khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập vào máu có thể gây viêm phổi, áp xe phổi, nhiễm trùng huyết, viêm tủy xương, viêm màng trong tim, viêm khớp xương mủ cấp, viêm màng não hoặc áp xe não...

Bệnh có thể điều trị khỏi hẳn nhưng một số trường hợp nặng dễ để lại di chứng, ví dụ như viêm tủy xương hay viêm khớp nhiễm trùng gây teo cơ, loét da, nặng hơn trong sốc nhiễm trùng có thể dẫn đến Tu vong.

Bác sĩ khôi khuyến cáo phụ huynh nên chú ý chăm sóc đúng cách vết trầy xước của trẻ. nên rửa sạch vết trầy xước dưới vòi nước với xà phòng, sau đó có thể rửa bằng povidine pha loãng nước muối S*nh l* và có thể đắp gạc vô khuẩn vào. theo dõi và chăm sóc vết thương cho trẻ mỗi ngày. khi vết thương bị sưng đau, trẻ bị sốt, cần đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-nguy-kich-sau-chan-thuong-da-bong-4254442.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY