Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Bệnh béo phì phá hủy chức năng não

Những người béo phì có kích thước của bộ não nhỏ hơn người bình thường từ 4 đến 8%.
Mỡ tích tụ trong cơ thể có thể trở thành ổ bệnh. Không chỉ gây hại cho gan, khớp, các động mạch, hoặc dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, béo phì còn ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Thừa cân có thể làm thay đổi cấu trúc vật lý của não bộ và gây rắc rối đối với bộ nhớ.

Chứng thừa cân có thể thay đổi cách tư duy của con người. Giống như các chất gây nghiện, não sẽ mong muốn được cung cấp thực phẩm có hàm lượng calo ngày càng cao hơn. Theo Viện Nghiên cứu Scripps ở Florida, thực phẩm làm tăng mức dopamine gây cảm giác hưng phấn và vui sướng ở não, giống như cocaine, và heroin.

"Thức ăn có đường và chất béo là điều thú vị bởi vì trong khi đói hoặc thiếu thức ăn, các chất này đã cứu chúng ta", Tiến sĩ Tony Goldstone, tư vấn nội tiết học tại Học viện Imperial College Healthcare NHS Trust, cho biết.

Tháng trước, các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Thụy Điển nói rằng nguy cơ mất trí nhớ hay hư hại chức năng nhận thức ở những người béo phì cao hơn 71% so với những người bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, điều này là do hiện tượng teo não xảy ra do sự xuất hiện của chất béo.

Nghiên cứu nói trên đã phát hiện ra rằng những người béo phì có bộ não có kích thước nhỏ hơn so với những người có cân nặng bình thường là 4- 8%.

"Điều này là do máu không thể đi qua não bộ dễ dàng khiến não bị thiếu oxy và một số tế bào não bị ch*t," ông Paul Thompson, giáo sư thần kinh học tại Đại học Los Angeles cho biết.

Vậy, có thể giảm cân để phẫu phục hồi trí nhớ và chức năng nhận thức? Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent State, Ohio, nói rằng điều đó có thể xảy ra.

Họ đã nghiên cứu 150 người béo phì đã trải qua phẫu thuật hút mỡ. Khoảng 12 tuần sau khi phẫu thuật, họ đã cho thấy cải thiện trí nhớ và các chuyển động cơ thể. Thử nghiệm được thực hiện bằng cách ghi nhớ những từ ngữ, việc giải quyết vấn đề...

Theo John Gunstad, lãnh đạo của nghiên cứu, đó là do thay đổi trong huyết áp và đường máu theo chiều hướng tốt hơn. Ngoài ra, người bị béo phì thường trải qua rối loạn giấc ngủ và có ảnh hưởng đến khả năng tập trung khi tỉnh dậy.

Theo Lyli - Khoa học và Đời sống (Vivanews)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-beo-phi-pha-huy-chuc-nang-nao-8948.html)

Tin cùng nội dung

  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY