Tình yêu và giới tính hôm nay

Bệnh lây truyền T*nh d*c gây hại mắt

Quan hệ T*nh d*c là nhu cầu tất yếu và có nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, T*nh d*c cũng là con đường lây nhiễm bệnh tật. Có nhiều qua đường T*nh d*c gây bệnh tại cơ quan Sinh d*c và gây bệnh cho mắt. Vì vậy, mọi người cần có kiến thức về bệnh và cách phòng ngừa.

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc là một bệnh do virut gây u nhú của người HPV (Human Papilloma Virus) gây ra do tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc. Virut gây bệnh cho mắt sau tiếp xúc trực tiếp giữa mắt và mụn cóc hoặc giữa tay và mắt sau khi tay tiếp xúc với mụn. Mụn cóc có thể xuất hiện ở mi mắt, miệng, cơ quan Sinh d*c, hậu môn và niêm mạc miệng. Tại mắt, bệnh gây ra biến đổi màu da mi, khó chịu mạn tính ở phần bề mặt nhãn cầu. Quan hệ an toàn và rửa tay sạch sẽ có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Giang mai là một trong các qua đường T*nh d*c gây ra các mụn rộp và xước của cơ quan Sinh d*c. Nặng hơn có thể lan ra toàn thân, Tu vong nếu không được điều trị. Khi gây hại cho mắt, giang mai có thể làm viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, viêm thượng củng mạc, võng mạc và thị thần kinh. Tất cả đều có thể gây mù, đau nhức và chảy nước mắt.

Cả hai nhóm virut đều lây truyền qua tiếp xúc da với da. Herpes có thể đi vào mắt sau khi tiếp xúc với da mặt, cũng có thể là mắt tiếp xúc trực tiếp với virut.

Các bệnh kể trên đang ở giai đoạn cấp cũng nên kiêng ân ái. Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc do virut tuy không lây truyền qua đường T*nh d*c nhưng khi tiếp xúc gần, hơi thở hay miệng đều có thể là nguồn lây truyền virut, gây bệnh cho bạn tình. Viêm màng bồ đào cấp, một số phẫu thuật mắt cũng nên trì hoãn quan hệ T*nh d*c cho tới khi lành bệnh hẳn.

Biện pháp để phòng các bệnh lây qua đường T*nh d*c ảnh hưởng tới mắt và các cơ quan khác của cơ thể là quan hệ T*nh d*c an toàn, một vợ một chồng. Dùng bao cao su trong suốt cuộc “yêu” là cách tốt để phòng bệnh. Khi có dấu hiệu bệnh thì cần đi khám ngay và điều trị sớm, tránh các biến chứng.

BS. Đặng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-lay-truyen-tinh-duc-gay-hai-mat-n152982.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh lây truyền tình dục truyền

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY