Dáng đẹp hôm nay

Bệnh nhi bị nang ruột đôi hiếm gặp được cứu kịp thời

Vị trí DI tá tràng có khối dạng nang dịch kích thước 4x3.5cm, chèn ép lòng tá tràng.

Ngày 25/5, khoa Ngoại & Chuyên khoa - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhi Trần Tuệ N.(4 tháng tuổi), nhập viện trong tình trạng bệnh ngày thứ 3, nôn ra dịch kèm thức ăn, 2 ngày chưa đại tiện.

Kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm và chụp CTscaner cho thấy trẻ mệt, có dấu hiệu mất nước, da nhiêm mạc nhợt, tại vị trí bờ dưới gan phải có cấu trức dạng nang thành dày dịch đồng nhất kích thước 3x4cm, tỉ trọng dịch đồng nhất, ngấm Thu*c sau tiêm... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị Nang ruột đôi DI tá tràng và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt nang ruột đôi DI tá tràng cho bé.

Ban đầu ca phẫu thuật tiến hành theo phương pháp nội soi. Tuy nhiên, sau khi đặt camera quan sát vị trí DI tá tràng có khối dạng nang dịch kích thước 4x3.5cm, chèn ép lòng tá tràng, đánh giá không khả năng tiếp tục nội soi được nên các bác sĩ tiến hành mổ mở.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng, các bác sĩ mở ổ bụng, phát hiện khối dạng nang vị trí DI tá tràng, tiến hành kẹp, cắt mạch nuôi dạ dày đoạn môn vị và đóng phần mỏm cắt đại trạng cho trẻ. Bệnh viện cho biết, ca mổ khó khăn do vùng cơ thể được phẫu thuật rất nhỏ nhưng đã thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiến triển tốt, được theo dõi tại khoa Gây mê hồi tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Kim Hiếu - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, cho biết: "Nang ruột đôi là một bất thường của hệ tiêu hóa rất hiếm gặp, trong đó có đoạn ruột có cấu trúc như ruột nhưng phát triển thừa và dính chặt vào một đoạn ruột bình thường của đường tiêu hóa".

Theo bác sĩ Hiếu, bệnh có biểu hiện khác nhau tùy theo vị trí và kích thước của đường tiêu hóa đôi. Bệnh thường gây rối loạn tiêu hóa không điển hình dễ bỏ qua, đôi khi chỉ là những cơn đau bụng âm ỉ từng đợt rồi hết, có khi là những đợt tiêu lỏng hoặc tiêu khó do phân tích tụ. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng không tốt có thể xảy ra.

Bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ nhỏ thường xuyên đau bụng, rối loạn tiêu hóa, các bậc cha mẹ nên chú ý và cho con đi khám để phát hiện bệnh sớm nếu có.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/benh-nhi-bi-nang-ruot-doi-hiem-gap-duoc-cuu-kip-thoi-20200525162540881.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY