Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bệnh tiểu đường có di truyền không?

Tôi 40 tuổi, hơi béo, có mẹ bị tiểu đường. Phải chăng bệnh tiểu đường có di truyền và tôi đã mắc phải không thưa BS?
Tôi 40 tuổi, hơi béo, có mẹ bị tiểu đường. Bác sĩ thường khuyên tôi đi kiểm tra đường huyết và thực hiện chế độ ăn kiêng. Có cần phải như vậy không? Phải chăng bệnh tiểu đường có di truyền và tôi đã mắc phải?".

Chào chị,

Bệnh tiểu đường có yếu tố di truyền. Nếu mẹ của chị đã bị thì có thể những người thân trực hệ với cụ (trong đó có chị) cũng bị. Tuy nhiên, chị không chắc chắn bị bệnh mà chỉ thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Nhóm có nguy cơ cao gồm những người có cân nặng trên 120% so với cân nặng lý tưởng, có người thân trực hệ bị tiểu đường, thành viên của sắc dân có nguy cơ cao (như người da đen, da đỏ, da vàng); người đã được chẩn đoán là bị rối loạn dung nạp glucose hoặc rối loạn đường huyết lúc đói...

Bác sĩ khuyên chị nên kiểm tra đường huyết và thực hiện chế độ ăn kiêng là đúng, vì bệnh tiểu đường nếu được phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị có hiệu quả hơn, ngăn ngừa được các biến chứng. Ngay cả khi mức đường huyết của chị bình thường thì việc thực hiện chế độ ăn hợp lý để tránh bị béo phì cũng là cần thiết. Vì tình trạng thừa cân, ít vận động là những yếu tố gây tiểu đường type 2.

Theo TS. Nguyễn Bích Đào - Sức Khỏe và Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tieu-duong-co-di-truyen-khong-n279395.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY