Nhi Truyền nhiễm hôm nay

Bên cạnh chức năng chữa trị các bệnh lý nhi khoa do vi sinh vật gây ra như: vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm,... ; công tác khám chữa bệnh của Khoa Nhi Truyền còn bao gồm các kỹ thuật xử trí suy hô hấp như hút dịch đường thở, đặt nội khí quản; khám chữa và chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS, và tư vấn cho gia đình có trẻ mắc bệnh trên; cũng như thực hiện tiêm chủng vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y Tế chỉ đạo. Các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em và dễ hình thành dịch bệnh như: viêm não Nhật Bản, thuỷ đậu, sởi, ho gà, quai bị, viêm màng não nhiễm khuẩn, viêm màng não do virut, lao màng não, bạch hầu, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, viêm gan virut,...

Bệnh truyền nhiễm tăng bất thường tại An Giang, 1 ca Tu vong do sốt xuất huyết

Thống kê của Sở Y tế tỉnh An Giang: Từ đầu năm đến ngày 10/12/2019, trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 7.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 70% so với cùng kỳ 2018, trong đó tại huyện An Phú có 1 trường hợp Tu vong.

Ngành Y tế tỉnh An Giang đã phát hiện và xử lý gần 2.000 ổ dịch sốt xuất huyết. Các địa phương xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết nhiều nhất là huyện Chợ Mới gần 500 ổ dịch, An Phú gần 250 ổ dịch, Tịnh Biên gần 240 ổ dịch... Tính đến ngày 10/12/2019, địa bàn tỉnh có gần 2.700 người mắc bệnh tay chân miệng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2018, chưa ghi nhận trường hợp Tu vong.

Ông Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết: 15 năm qua, ngành Y tế An Giang đã hợp tác với Viện Pasteur nghiên cứu vắc xin, nhưng đến nay vẫn chưa có loại vắc xin phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng. Để đối phó với bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh điều trị các rối loạn do bệnh gây ra; ngành y tế chủ yếu xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng để phòng chống lây lan trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết thêm: Hiện cả nước có trên 250 ngàn ca mắc sốt xuất huyết, có 49 ca Tu vong, trong đó có 1 ca xảy ra tại An Giang. So với trung bình cả nước, bệnh sốt xuất huyết tại An Giang cao gấp 2,9 lần.

Về nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tại An Giang chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, ông Từ Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang thừa nhận thời gian qua công tác xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn còn chậm trễ, chưa dập tắt được dịch bệnh kịp thời. Ngành Y tế sẽ tiến hành rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch và tiến hành xử lý các ổ dịch kịp thời để tránh lây lan ra cộng đồng.

Để phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết: Sở đẩy mạnh công tác truyền thông cho người dân về xử lý, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết lẫn tay chân miệng; tập trung xử lý sớm các ổ dịch. Song song đó, ngành Y tế tỉnh nâng cao chất lượng điều trị và chuyển tuyến kịp thời để tránh gây Tu vong cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Thanh Sang (TTXVN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/benh-truyen-nhiem-tang-bat-thuong-tai-an-giang-1-ca-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-20191219092942641.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY