Tiêu hóa hôm nay

Bệnh viêm dạ dày do HP điều trị mất bao lâu, Mangyte?

Em có nội soi dạ dày có kết quả như dưới đây. Liệu bệnh của em có nghiêm trọng không, có thể trị dứt điểm và mất bao lâu, Mangyte ơi?
Chào bác sĩ,

Em cân nặng: 60kg, cao: 164cm. Em có đi nội soi và kết quả ghi là:

Thực quản: bình thường

Tâm vị: ở vị trí 38 - 40cm, niêm mạc bình thường

Dạ dày: con bọt nhay

Phình vị: bình thường

Than vị - BC Lớn: niêm mạc phù nề dang nốt da gà

Than vị - BC Nhỏ: niêm mạc phù nề dang nốt da gà

Hang vị: niêm mạc phù nề dang nốt da gà

Góc BCN: bình thường

Tiên môn vị: bình thường

Môn vị: tròn, co bóp tốt

Hành tá tràng: bình thường CLO test có Dương nghiệm

Kết luận: viêm toàn bộ dạ dày dạng nốt

AloBacsi cho em hỏi:

1. Em nghe bác sĩ nội soi nói em bị nặng và em muốn biết là bệnh của em có thể trị khỏi dứt không và khoảng bao lâu? Bệnh em có nghiêm trọng không?

2. BS khám nói em kiêng chua, cay, cafe, nước ngọt... nhưng em không biết là kiêng là không ăn luôn hay em ăn ít và có sao không?

3. Em uống uống Somelux chưa đến 30p thì em ăn có sao không? và em hay stress có ảnh hưởng nhiều không?

4. Em muốn hỏi cân nặng của em có bị coi là béo không? Em thấy mình lên cân rất nhanh từ mấy lần xuất viện, có thể do nước biển và các chất hoặc Thu*c em uống những kì bị bệnh gây nên không? Vì từ nhỏ là em bị suy dinh dưỡng chỉ là dạo gần đây không hiểu sao lên cân rất nhanh, và làm như thế nào để xuống kí mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và bệnh dạ dày hiện tại?

Thu*c 2 tuần sau tái khám: Somelux 20 (trước khi ăn 30p sáng 1 chiều 1), Clarithromycin standa 500mg (sáng 1 chiều 1 sau khi ăn), Hagimox Amoxicin 500mg (sáng 1 chiều 1 sau khi ăn). (Phương Thảo - TPHCM)

Chào em Phương Thảo,

Xin lần lượt trả lời các thắc mắc của em như sau: 1. Thật ra thì bệnh của em không nặng. Đây chỉ là một trường hợp viêm dạ dày mãn tính do vi khuẩn Helicobacter Pylori mà thôi. Để diệt trừ vi khuẩn HP, thời gian điều trị là 2 tuần. Tuy nhiên, để niêm mạc dạ dày hồi phục, thời gian có thể từ nhiều tuần đến nhiều tháng.

Do đó, thường thì bác sĩ sẽ cho em dùng kháng sinh kết hợp khoảng 2 tuần và sau đó tiếp tục dùng các Thu*c kháng acid và bảo vệ niêm mạc thêm một thời gian tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

2. Vấn đề kiêng ăn: chỉ là hạn chế, không phải là nghiêm cấm. Cần lưu ý là tình trạng bệnh của em phần nhiều có nguyên nhân cụ thể là HP chứ không phải do chế độ ăn. Do đó, việc kiêng cử chỉ giúp cho điều trị mau thành công chứ không phải biện pháp điều trị then chốt.

Trong thời gian này, niêm mạc dạ dày vẫn còn tổn thương nên việc hạn chế các chất kích thích làm nhằm tránh gây thêm "gánh nặng" cho em thôi. Kể cả vấn đề stress cũng vậy. Chế độ sinh hoạt, ăn uống có thể góp phần làm ảnh hưởng đến "sức khỏe của cái dạ dày" bé nhỏ của em nhưng không tác động đến kết quả điều trị HP .

3. Somelux hay Esomeprazol được khuyến cáo uống khi đói, khoảng 1 giờ trước ăn nhằm đạt được độ hấp thu Thu*c tốt nhất. Nếu em ăn sớm, sự hấp thu Thu*c có thể giảm chút ít. Tuy nhiên, nếu chỉ một đôi lần thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến điều trị.

4. Về chuyện béo hay không béo, con mắt của nhà khoa học chỉ nhìn vào con số. Với cân nặng 60/chiều cao 164. Chỉ số khối cơ thể của em (BMI) là 22.3 và trong giới hạn bình thường. Em may mắn chưa lọt vào nhóm dân số phì nhiều đâu nhé.

Thật ra, khá nhiều người bệnh có cảm giác tăng cân sau nằm viện. Điều này có thể gây ra do việc dùng các Thu*c kháng viêm gây giữ nước hoặc do truyền dịch nhiều. Để chắc chắn, chỉ có cách là xem lại những Thu*c em đã dùng mà thôi. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp thì người bệnh sẽ dần trở lại bình thường, thường là sau vài tháng. Cân nặng của em vẫn trong mức tiêu chuẩn nhưng nếu em muốn giảm cân, chỉ có thể kết hợp dinh dưỡng và vận động. Đừng trông chờ phép màu từ những viên Thu*c em ạ.

Thân chào em,

TS.BS Võ Xuân Quang - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-viem-da-day-do-hp-dieu-tri-mat-bao-lau-mangyte-1519.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY