Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bệnh viêm loét dạ dày là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và Thuốc đặc trị

Viêm loét dạ dày là những vết loét ở niêm mạc dạ dày gây nên các biến chứng như thiếu máu, mất máu nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời.

viêm loét dạ dày là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như chảy máu dạ dày, ung thư dạ dày… ngoài ra bệnh còn gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu, khiến người bệnh mệt mỏi. vì vậy, nhận biết sớm bệnh và điều trị dứt điểm là điều người bệnh nên làm. tất cả những thông tin về đầu bệnh trong bài viết đã được tham vấn y khoa chuyên gia tiêu hóa, lương y đặng thị nhân tâm, có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành y tế.

Viêm loét dạ dày là gì? Có nguy hiểm không?

Loét dạ dày là tổn thương trên bề mặt niêm mạc dạ dày không được chữa trĩ kịp thời gây ra tình trạng nhiễm trùng và viêm loét. những tổn thương này xảy ra khi lớp niêm mạc cuối cùng của dạ dày bị bào mòn dẫn đến mô bên dưới bị lộ ra. nếu không điều trị kịp thời, sẽ gây ra một số biến chứng về đường tiêu hóa.

Vậy bệnh lý có nguy hiểm không? Giải đáp băn khoăn này, lương y Nhân Tâm cho biết:

“viêm loét dạ dày nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tinh thần và sức khỏe của con người. ngoài ra, bệnh có thể gây ra một số biến chứng như: xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, hẹp vị môn và ung thư dạ dày. để bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, tôi khuyên người bệnh nên nhận biết sớm và điều trị kịp thời”.

Nằm lòng 5 nguyên nhân gây viêm loét dạ dày – tá tràng

Nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

    Lạm dùng Thuốc tân dược: Thường xuyên sử dụng các loại Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen, naproxen, làm giảm một số chất quan trọng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Uống các Thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ loét dạ dày gấp 4 lần so với người bình thường.

Triệu chứng viêm loét dạ dày – tá tràng người bệnh chớ nên lơ là

Nếu bạn đang mắc 6 dấu hiệu loét dạ dày dưới đây, hãy thăm khám và điều trị ngay tại những cơ sở y tế uy tín: 

    Đau thượng vị: Cơn đau từ nhẹ đến nặng kéo dài từ rốn lên ngực. Cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, xuất hiện thường xuyên vào ban đêm. Tình trạng đau kéo dài khiến người bệnh mất ngủ.

Chuyên gia phân biệt các dạng bệnh viêm loét dạ dày

Theo lương y nhân tâm, có 5 dạng bệnh viêm loét dạ dày phổ biến. mỗi chứng bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác biệt, trên những đối tượng khác nhau.

1/ Loét dạ dày tá tràng

Loét dạ dày tá tràng là vết loét hình thành ở niêm mạc dạ dày, thực quản dưới hoặc ruột non. theo nhiều nghiên cứu khoa học, vết viêm loét xuất hiện ở dạ dày nhiều hơn gấp 4 lần tá tràng. nếu không được chữa trị kịp thời viêm loét dạ dày hành tá tràng có thể biến chứng thành ung thư, ảnh hưởng đến chức năng ruột.

Triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng đặc trưng có thể kể đến: đau thượng vị, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu.

2/ Loét dạ dày cấp

Viêm loét dạ dày cấp hay cấp 2 là giai đoạn bệnh nhẹ. những vết loét mới hình thành. đây là thời điểm điều trị bệnh nhanh nhất. vì vậy, khi có dấu hiệu bệnh nhẹ hãy thăm khám và chữa dứt điểm.

3/ Viêm loét dạ dày mãn tính

Lớp niêm mạc bị viêm loét không được chữa trị kịp thời dẫn đến những triệu chứng bệnh dữ dội, vô cùng khó chịu, có thể gây nên chảy máu dạ dày.

4/ Viêm loét dạ dày HP

Vi khuẩn hp là nguyên nhân chính gây ra tổn thương niêm mạc dạ dày. nếu không tiêu diệt vi khuẩn tận gốc, làm lành tổn thương niêm mạc có thể dẫn đến biến chứng ung thư.

5/ Viêm loét bao tử kèm trào ngược

Niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét, nhiễm trùng gây mất cân bằng chức năng dạ dày, tiết nhiều acid gây dư thừa. lượng acid này thường xuyên trào ngược lên thực quản gây ợ chua, ợ nóng, nóng rát thượng vị. bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến đường hô hấp, dẫn đến ung thư thực quản.

Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm đến từ 5 dạng bệnh viêm loét dạ dày trên, người bệnh nên thăm khám và điều trị ngay tại các cơ sở y tế uy tín.

Chuyên gia đánh giá 4 phương pháp điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng phổ biến hiện nay

Điều trị viêm loét dạ này còn tùy thuộc vào nguyên nhân. trên cơ bản, có 4 phương pháp điều trị bệnh chính: Thuốc dân gian, Thuốc tân dược, phẫu thuật và Thuốc đông y. hãy cùng lương y nhân tâm phân tích ưu, nhược điểm của từng phương pháp.

1/ Thuốc đặc trị loét dạ dày – tá tràng từ Tây y

Các loại Thuốc điều trị có thể là:

    Thuốc kháng sinh: amoxicillin, clarithromycin, metronidazole, tinidazole, tetracycline và levofloxacin để tiêu diệt vi khuẩn

ưu điểm: Thuốc tân dược điều trị viêm loét dạ dày tá tràng có tác dụng nhanh chóng qua vài liều đầu tiên.

Nhược điểm: Thuốc không có hiệu quả điều trị dứt điểm, bệnh dễ tái phát sau khi ngư sử dụng Thuốc.

2/ Loét dạ dày tá tràng có phải mổ không?

Trong một số trường hợp biến chứng chảy máu bao tổ, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ viêm loét dạ dày tá tràng:

    Phẫu thuật cắt bỏ thần kinh phế vị: một hoặc nhiều nhánh của dây thần kinh phế vị (có chức năng truyền thông điệp từ não đến dạ dày) bị cắt bỏ, giúp làm giảm sự bài tiết axit dạ dày.

Ưu điểm: Khắc phục nhanh chóng tình trạng dư thừa acid, chảy máu dạ dày, loét dạ dày mãn tính.

Nhược điểm: Gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh, cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng khó có thể phục hồi.

3/ Cách chữa loét dạ dày bằng thực phẩm dân gian [Phương pháp hỗ trợ]

Chữa viêm loét bao tử bằng liệu pháp tự nhiên thường được nhiều người bệnh tin chọn. dưới đây là 3 bài Thuốc hiệu quả:

    Chữa viêm loét dạ dày tá tràng bằng nghệ và mật ong: Ngâm mật ong và nghệ tươi, ngậm 2 lần/1 ngày để giảm đau do viêm loét dạ dày – tá tràng gây ra. 

Ưu điểm: Nguyên liệu dễ tìm kiếm, giá thành rẻ, cách làm đơn giản

Nhược điểm: Hiệu quả điều trị không cao, khó có thể điều trị dứt điểm bệnh, nên kết hợp phương pháp này với Thuốc đặc trị.

4/ Điều trị viêm loét dạ dày bằng Thuốc Đông y

Từ xa xưa ông cha ta đã tìm ra rất nhiều vị thảo dược tự nhiên có công năng chữa viêm loét dạ dày hiệu quả như:

    Kim ngân hoa: Được mệnh danh là vị Thuốc kháng sinh tự nhiên, tiêu diệt vi khuẩn HP hiệu quả 
  • Bắc sài hồ: có chứa hoạt chất giúp kiện can bình tỳ vị, an thần, giúp khôi phục chức năng dạ dày 
  • Ô tặc cốt: hay còn gọi là mai mực, trung hòa acid dạ dày, chống trào ngược 
  • Bạch thược: Tiêu viêm, giảm đau
  • Bố chính sâm: bổ khí, kiện tỳ, cân bằng chức năng ngũ tạng, tạo nên lớp màng bảo vệ dạ dày

Liệu trình điều trị viêm loét dạ dày tá tràng bằng Thuốc nam có nhiều ưu điểm được giới chuyên môn đánh giá cao.

Ưu điểm:

    An toàn, lành tính, không có tác dụng phụ

Nhược điểm: Liệu trình điều trị dài từ 3-6 tháng. Thuốc cần đun sắc phức tạp. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cho người bệnh, nhiều cơ sở khám chữa bệnh đã áp dụng công nghệ hiện đại bào chế Thuốc dạng viên hoàn và cao mềm, có thể sử dụng ngay.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều bài Thuốc Đông y hay. Tuy nhiên, nhắc về bài Thuốc có hiệu quả điều trị cao, lương y Nhân Tâm khuyên người bệnh nên sử dụng Sơ can Bình vị tán. Giải pháp điều trị được nghiên cứu và bào chế tại Thuốc dân tộc.

Sơ can Bình vị tán được phát triển dựa trên sự kế thừa ưu điểm của hơn 10 bài Thuốc bí truyền và dân gian. Thành phần của bài Thuốc bao gồm những vị thảo dược đặc trị như kim ngân hoa, ô tặc cốt, chè dây, lá khôi…Khác với những bài Thuốc thông thường, Sơ can Bình vị tán được chia làm 3 chế phẩm nhỏ:

Cơ chế điều trị sáng tạo, kết hợp lý thuyết yhct và yh hiện đại. tổng hòa công năng, bào Thuốc đi sâu tiêu diệt nguyên căn gốc rễ bệnh lý, bình can kiện tỳ, ôn bổ tỳ vị, làm lành viêm loét dạ dày nhanh chóng. ngoài ra, bài Thuốc còn tấn công trực tiếp vi khuẩn hp, khôi phục chức năng ngũ tạng, nâng cao sức khỏe. 96% người bệnh không tái phát sau quá trình điều trị.

Bên cạnh cơ chế đặc trị, bài Thuốc còn được nhiều chuyên gia đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội như:

    Được nghiên cứu và bào chế bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành YHCT

Kết hợp với Thuốc đặc trị, người bệnh nên thay đổi một số thói quen trong lối sống để làm giảm đau do viêm loét gây ra.

Ngoài ra bài Thuốc còn nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông, báo chí:

    Tiền phong: NSND Trần Nhượng trực tiếp đánh giá trải nghiệm khám chữa bệnh dạ dày tại Thuốc dân tộc
  • 24H: Thuốc dân tộc – Địa chỉ vàng cho người bệnh dạ dày
  • Sức khỏe & Đời sống: Bài Thuốc Đông y bí truyền chữa khỏi bệnh dạ dày tại Thuốc dân tộc

Xem thêm video người bệnh đánh giá về bài Thuốc chữa bệnh dạ dày tại Thuốc dân tộc:

Viêm loét dạ dày nên ăn gì? Kiêng ăn gì thì nhanh khỏi

Lương y Nhân Tâm khuyên người bệnh nên sử dụng thực đơn sau:

    Chế độ ăn lành mạnh giàu vitamin A, C, trái cây và rau xanh

Để giảm nguy cơ bị viêm loét dạ dày tá tràng, bạn nên:

    Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, ăn thực phẩm nấu chín để hạn chế lây nhiễm H. pylori

Trên đây là những thông tin quan trọng về viêm loét dạ dày tá tràng, nếu có bất cứ thắc mắc nào về triệu chứng hoặc cách điều trị, bạn hãy hỏi trực tiếp bác sĩ. để điều trị dứt điểm bệnh lý, người bệnh hãy nhanh chóng liên hệ đặt lịch khám tại Thuốc dân tộc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-loet-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY